Cắt khẩu có ảnh hưởng đến quyền thừa kế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2017

Cắt khẩu có ảnh hưởng đến quyền thừa kế không? Gia đình tôi có 4 người con, tôi là con gái thứ tư, cả 4 anh chị em đều đã có chồng, có vợ, đều ra riêng nhưng chưa Tách hộ khẩu. Mẹ tôi mất năm 2016, không để lại di chúc. Cha tôi còn sống và đã đem người đàn bà khác về nhà sống như vợ chồng. Tài sản chủ yếu của cha mẹ tôi là đất đai và một căn nhà nhỏ. Giấy chủ quyền sử dụng đất do ba tôi đứng tên. Xin hỏi: Mẹ tôi có để lại thừa kế đất đai cho tôi được hưởng hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo thông tin bạn đưa ra mảnh đất đó là tài sản chung của bố mẹ bạn. Việc bố bạn đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không làm ảnh hưởng đến quyền chủ sở hữu của mẹ bạn đối với mảnh đất này.

      Chính vì mảnh đất đó là tài sản chung của bố mẹ bạn nên theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản chung của 2 vợ chồng sẽ được chia đôi nên khi mẹ bạn chết thì phần tài sản dùng làm di sản thừa kế của mẹ bạn sẽ chỉ là 1/2 mảnh đất đó còn lại 1/2 mảnh đất vẫn là của bố bạn có quyền sở hữu.

      Do vậy, mẹ bạn có thể để lại cho bạn phần tài sản của mẹ bạn trong khối tài sản chung đó. Việc chia thừa kế, do mẹ bạn chết không để lại di chúc nên phần di sản của mẹ bạn (1/2 mảnh đất) sẽ được chia theo pháp luật theo Điều 651 Bộ luật dân sự 2015: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết

      Theo quy định trên thì bố bạn và các anh chị em của bạn cũng là một trong số những người đồng thừa kế đối với phần di sản mà mẹ bạn để lại.

      Việc bạn cắt hộ khẩu sang nhà chồng bạn sẽ không hề ảnh hưởng tới quyền hưởng di sản thừa kế của bạn đối với tài sản của mẹ bạn.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc hưởng thừa kế khi cắt khẩu. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn