Cha, mẹ có được quản lý tài sản riêng của con chưa đủ tuổi vị thành niên hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/06/2022

Cha, mẹ có được quản lý tài sản riêng của con chưa đủ tuổi vị thành niên hay không? Trường hợp định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên?

Con tôi năm nay 14 tuổi cháu đang tập tành kinh doanh online trên mạng và cũng kiếm được ít tiền nhờ công việc này, vậy với cương vị là cha mẹ của cháu thì tôi có quyền quản lý tài sản riêng của con hay không, trường hợp nào thì được quản lý tài sản của con chưa đủ tuổi vị thành niên?

    • Cha, mẹ có được quản lý tài sản riêng của con chưa đủ tuổi vị thành niên hay không?

      Căn cứ Điều 75 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền có tài sản riêng của con như sau:

      1. Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con.

      2. Con từ đủ 15 tuổi trở lên sống chung với cha mẹ phải có nghĩa vụ chăm lo đời sống chung của gia đình; đóng góp vào việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình nếu có thu nhập.

      3. Con đã thành niên có nghĩa vụ đóng góp thu nhập vào việc đáp ứng nhu cầu của gia đình theo quy định tại khoản 4 Điều 70 của Luật này.

      Như vậy, việc con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự quản lý tài sản riêng, nhưng với trường hợp của bạn tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự do cha mẹ quản lý và được giao lại khi con từ đủ 15 tuổi trở lên hoặc khi con khôi phục năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

      Trường hợp định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên?

      Căn cứ Điều 77 Luật này quy định về quyền định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự như sau:

      1. Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      2. Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

      3. Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.

      Vậy, nếu con bạn đã 14 tuổi trên 09 tuôi thì nếu bạn muốn định đoạt tài sản riêng của con thì phải hỏi ý kiến và nguyện vọng của con mới được định đoạt tài sản đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn