Cha mẹ có quyền định đoạt tài sản riêng của con không? Quà tặng có được coi là tài sản riêng của con không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/03/2022

Cha mẹ có quyền định đoạt tài sản riêng của con hay không? Quà tặng có được coi là tài sản riêng của con không? Vợ tặng tài sản cho con riêng có cần sự đồng ý của chồng hay không?

    • Cha mẹ có quyền định đoạt tài sản riêng của con hay không?

      Em muốn hỏi câu tế nhị là: Ví dụ trong gia đình có con 10 tuổi được bác ruột tặng 10 triệu để xài. Như vậy, cha mẹ có quyền định đoạt tài sản riêng đó hay không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 77 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên như sau:

      Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên và trường hợp mà bạn đề cập khi người đó 10 tuổi thì có quyền định đoạt đối với số tiền 10 triệu đó nếu đó là nguyện vọng của họ.

      Quà tặng có được coi là tài sản riêng của con không?

      Em có thắc mắc nhỏ mong được giải đáp: Ví dụ một người mới 16 tuổi được nhận quà tặng là 5 triệu và một số đồ dùng cá nhân từ người thân thì tài sản này có được xem là tài sản riêng không? Hay tất cả thành viên gia đình đều được dùng.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 75 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quyền có tài sản riêng của con như sau:

      Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên có thể thấy tài sản riêng của con trong đó có bao gồm được tặng cho riêng. Do vậy, mặc dù mới 16 tuổi. Tuy nhiên, khi được người thân tặng riêng thì vẫn xem là tài sản riêng của mình và có toàn quyền sở hữu nó mà không phải chia cho người khác (Khoản 2 Điều 77 luật nêu trên).

      Vợ tặng tài sản cho con riêng có cần sự đồng ý của chồng hay không?

      Tôi ở Thanh Hóa, hiện nay tôi có một căn nhà mà ba mẹ tôi tặng riêng cho tôi khi chưa đăng ký kết hôn với chồng mới. Và tôi cũng có một con riêng. Nay muốn tặng căn nhà đó cho con riêng thì có cần sự đồng ý của chồng tôi không? Giấy tờ chứng minh tài sản riêng tôi còn giữ.

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Khoản 4 Điều 44 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng như sau:

      1. Vợ, chồng có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản riêng của mình; nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung.

      2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng không thể tự mình quản lý tài sản riêng và cũng không ủy quyền cho người khác quản lý thì bên kia có quyền quản lý tài sản đó. Việc quản lý tài sản phải bảo đảm lợi ích của người có tài sản.

      3. Nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi người được thanh toán từ tài sản riêng của người đó.

      4. Trong trường hợp vợ, chồng có tài sản riêng mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của chồng, vợ.

      Như vậy, bạn hoàn toàn có quyền tự định đoạt đối với tài sản là căn nhà đó, tặng cho con riêng của bạn mà không cần sự đồng ý của chồng.

      Lưu ý: Trong trường hợp tài sản riêng là căn nhà mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duy nhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản này phải có sự đồng ý của cả hai người.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn