Cha mẹ đã chết các con có nghĩa vụ trả nợ thay hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Cha mẹ đã chết các con có nghĩa vụ trả nợ thay hay không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoài Tâm (Hà Nội), có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Cha mẹ tôi mất, có để lại cho tôi và các em một căn nhà nhưng, khi sống cha mẹ tôi cũng nợ một khoản tiền khá lớn. Cho tôi hỏi: chúng tôi có phải trả nợ thay cho cha mẹ không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 615 Bộ luật dân sự 2015 về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại thì:

      1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

      3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

      Đồng thời, Điều 658 Bộ luật dân sự 2015 quy định về thứ tự ưu tiên thanh toán như sau:

      Các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự sau đây:

      1. Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng.

      2. Tiền cấp dưỡng còn thiếu.

      3. Chi phí cho việc bảo quản di sản.

      4. Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ.

      5. Tiền công lao động.

      6. Tiền bồi thường thiệt hại.

      7. Thuế và các khoản phải nộp khác vào ngân sách nhà nước.

      8. Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân.

      9. Tiền phạt.

      10. Các chi phí khác.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về nghĩa vụ trả nợ thay khi cha mẹ chết. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn