Cha mẹ đã ly hôn có phải bồi thường khi con chưa thành niên gây thiệt hại?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/01/2022

Cha mẹ ly hôn rồi có phải cùng bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên gây ra? Tôi tên Huệ năm nay 36 tuổi tối có 1 con gái tên Linh năm nay 14 tuổi và chồng cũ tên Long ly hôn được 5 tháng. Đầu tuần rồi con tôi đã mượn bạn máy tính về nhà để học online. Tuy nhiên vì không sai nên con tôi làm hư laptop của bạn. Lúc ly hôn tôi không có đòi chồng cấp dưỡng.

    • Căn cứ theo Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '357479');" target='_blank'>Điều 586 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân như sau:

      - Người từ đủ mười tám tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

      - Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của Bộ luật này.

      Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

      Theo quy định tại Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn như sau:

      - Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

      Theo đó, Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      ...

      Ngoài ra, tại Điều 74 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '357479');" target='_blank'>Điều 74 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự.

      Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu được cùng chồng cũ của bạn bồi thường thiệt hại do con gây ra.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn