Cha mẹ đưa con nhỏ ra nước ngoài có phải làm hộ chiếu không? Khi bị mất hộ chiếu có cần thông báo hủy không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/10/2022

Cha mẹ đưa con nhỏ ra nước ngoài có phải làm hộ chiếu không? Khi bị mất hộ chiếu có cần thông báo hủy không? Khi nào thì giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được khôi phục? 

Chào anh chị Luật sư. Sắp tới gia đình tôi có dự định đi qua Singapore vừa để đi du lịch và vừa để thăm người thân. Nhưng gia đình tôi có một bé 7 tuổi và một bé 8 tuổi. Vậy có phải bắt buộc làm hộ chiếu cho hai bé trước khi ra nước ngoài không?

Kính mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Cha mẹ đưa con nhỏ ra nước ngoài có phải làm hộ chiếu không?

      Tại Điều 33 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định về điều kiện xuất cảnh, theo đó:

      1. Công dân Việt Nam được xuất cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Có giấy tờ xuất nhập cảnh còn nguyên vẹn, còn thời hạn sử dụng; đối với hộ chiếu phải còn hạn sử dụng từ đủ 6 tháng trở lên;

      b) Có thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh, trừ trường hợp được miễn thị thực;

      c) Không thuộc trường hợp bị cấm xuất cảnh, không được xuất cảnh, bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật.

      2. Người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này phải có người đại diện hợp pháp đi cùng.

      Như vậy, hai con của bạn đều dưới 14 tuổi thì khi đi nước ngoài bắt buộc phải có hộ chiếu, visa (trừ trường hợp đến quốc gia miễn visa cho người Việt Nam) và phải người đại diện hợp pháp đi cùng.

      Trường hợp của bạn là đến Singapore với thời gian dưới 30 ngày thì sẽ không bắt buộc có hộ chiếu và được miễn thị thực (Visa).

      2. Khi bị mất hộ chiếu có cần thông báo hủy không?

      Theo Khoản 2 Điều 28 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định việc hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được quy định như sau:

      a) Trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất, người bị mất hộ chiếu trực tiếp nộp hoặc gửi đơn báo mất theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận lợi, cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi thuận lợi. Trường hợp vì lý do bất khả kháng, thời hạn nộp hoặc gửi đơn báo mất có thể dài hơn nhưng trong đơn phải giải thích cụ thể về lý do bất khả kháng;

      b) Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn báo mất hộ chiếu phổ thông, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thông báo theo mẫu cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an và người gửi đơn. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an thực hiện hủy giá trị sử dụng hộ chiếu.

      Theo đó, nếu bị mất hộ chiếu thì cá nhân bị mất phải tiến hành thông báo cho Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện hộ chiếu phổ thông bị mất.

      3. Khi nào thì giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được khôi phục?

      Căn cứ Điều 32 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 quy định khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông, cụ thể như sau:

      1. Hộ chiếu phổ thông đã bị hủy giá trị sử dụng do bị mất ở trong nước, sau khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.

      2. Người đề nghị khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu điền đầy đủ thông tin vào tờ khai theo mẫu kèm theo hộ chiếu và nộp tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

      3. Người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu thông tin trong tờ khai với thông tin trong hộ chiếu và cấp giấy hẹn trả kết quả.

      4. Việc khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông được thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.

      5. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị; trường hợp không đồng ý khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu thì phải trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

      Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả hộ chiếu đã được khôi phục giá trị sử dụng cho người đề nghị; trường hợp không đồng ý khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu thì phải trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

      Với quy định này thì hộ chiếu phổ thông sẽ được khôi phục giá trị sử dụng khi tìm lại được còn nguyên vẹn và có thị thực do nước ngoài cấp còn thời hạn thì được xem xét khôi phục.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn