Cha mẹ không chung sống thì con có được hưởng di sản thừa kế hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/08/2022

Cha mẹ không chung sống thì con có được hưởng di sản thừa kế hay không? Thứ tự ưu tiên thanh toán khi chia di sản thừa kế như thế nào? Phân chia di sản theo pháp luật thực hiện như thế nào?

Chào anh/chị, ba mẹ em đã ly thân từ lâu rồi, hiện em ở với mẹ, ba mẹ em sau khi ly thân thì cũng không có người mới. Ba em mất cách đây không lâu, vậy em có được hưởng di sản thừa kế từ ba không ạ? Ba em mất không để lại di chúc ạ.

    • 1. Cha mẹ không chung sống thì con có được hưởng di sản thừa kế hay không?

      Căn cứ Điều 613 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '373512');" target='_blank'>Điều 613 Bộ luật dân sự 2015 có quy định về người thừa kế như sau:

      Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

      Ngoài ra tại Điều 651 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '373512');" target='_blank'>Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 còn có quy định về người thừa kế theo pháp luật như sau:

      1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      Như vậy, pháp luật không quy định việc con không ở chung với cha thì không được hưởng di sản thừa kế. Cho nên, trong trường hợp của bạn thì bạn vẫn sẽ được hưởng di sản thừa kế.

      2. Thứ tự ưu tiên thanh toán khi chia di sản thừa kế như thế nào?

      Căn cứ Điều 658 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '373512');" target='_blank'>Điều 658 Bộ luật dân sự 2015 có quy định các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự sau đây:

      1. Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng.

      2. Tiền cấp dưỡng còn thiếu.

      3. Chi phí cho việc bảo quản di sản.

      4. Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ.

      5. Tiền công lao động.

      6. Tiền bồi thường thiệt hại.

      7. Thuế và các khoản phải nộp khác vào ngân sách nhà nước.

      8. Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân.

      9. Tiền phạt.

      10. Các chi phí khác.

      Theo đó, khi phân chia di sản thừa kế thì cần phải thực hiện thứ tự ưu tiên thanh toán như trên.

      3. Phân chia di sản theo pháp luật thực hiện như thế nào?

      Tại Điều 660 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '373512');" target='_blank'>Điều 660 Bộ luật dân sự 2015 có quy định việc phân chia di sản theo pháp luật như sau:

      1. Khi phân chia di sản, nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng.

      2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

      Trường hợp yêu cầu chia di sản thừa kế mà việc chia di sản ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bên vợ hoặc chồng còn sống và gia đình thì bên còn sống có quyền yêu cầu Tòa án xác định phần di sản mà những người thừa kế được hưởng nhưng chưa cho chia di sản trong một thời hạn nhất định. Thời hạn này không quá 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn 03 năm mà bên còn sống chứng minh được việc chia di sản vẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình họ thì có quyền yêu cầu Tòa án gia hạn một lần nhưng không quá 03 năm.

      Như vậy, việc phân chia di sản thừa kế theo pháp luật thực hiện theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn