Cha mẹ là người Việt Nam, con sinh ra ở Nhật Bản thì sẽ mang quốc tịch của nước nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/05/2022

Cha mẹ là người Việt Nam, con sinh ra ở Nhật Bản thì sẽ mang quốc tịch của nước nào? Trẻ em có cha là người Việt Nam, mẹ là người nước ngoài thì con sinh ra có được mang quốc tịch Việt Nam hay không? Chào anh chị, cho em hỏi vấn đề này, em và vợ em đều là người Việt Nam, hai năm trước hai vợ chồng có sang Nhật xuất khẩu lao động, ở đây tụi em có con với nhau. Anh chị cho em hỏi con em sẽ mang quốc tịch Nhật Bản hay Quốc tịch Việt Nam? Mong anh chị giúp đỡ. Chân thành cảm ơn anh chị.

    • Cha mẹ là người Việt Nam, con sinh ra ở Nhật Bản thì sẽ mang quốc tịch của nước nào?

      Tại Điều 15 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 ' onclick="vbclick('1411C', '363918');" target='_blank'>Điều 15 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 có quy định về quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha mẹ là công dân Việt Nam như sau:

      Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là công dân Việt Nam thì có quốc tịch Việt Nam.

      Căn cứ theo quy định trên, trong trường hợp của bạn thì con của bạn có thể quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, bạn cũng cần tham khảo về quy định tại Nhật Bản nơi con bạn được sinh ra.

      Cha là người Việt Nam, mẹ là người nước ngoài thì con sinh ra có được mang quốc tịch Việt Nam không?

      Tại Điều 16 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 có quy định về quốc tịch của trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam như sau:

      1. Trẻ em sinh ra trong hoặc ngoài lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai thì có quốc tịch Việt Nam.

      2. Trẻ em khi sinh ra có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài thì có quốc tịch Việt Nam, nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. Trường hợp trẻ em được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con thì trẻ em đó có quốc tịch Việt Nam.

      Theo đó, Trẻ em có cha là người Việt Nam, mẹ là người nước ngoài thì con sinh ra có thể mang quốc tịch Việt Nam nếu có sự thỏa thuận bằng văn bản của cha mẹ vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn