Chấm dứt đại diện và hậu quả pháp lý của ủy quyền trong tố tụng dân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Chấm dứt đại diện và hậu quả pháp lý của ủy quyền trong tố tụng dân sự được quy định như thế nào?

    • Việc chấm dứt đại diện theo ủy quyền trong tố tụng dân sự và hậu quả của việc chấm dứt được quy định tại Điều 77 , Điều 78 BLTTDS và Điều 147, Điều 148 BLDS.

      Điều 147 BLDS quy định về chấm dứt đại diện theo ủy quyền của cá nhân: “2. Đại diện theo uỷ quyền của cá nhân chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      a) Thời hạn uỷ quyền đã hết hoặc công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;

      b) Người uỷ quyền huỷ bỏ việc uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền từ chối việc uỷ quyền;

      c) Người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết”

      Điều 148 BLDS quy định về trường hợp chấm dứt đại diện theo ủy quyền của tổ chức như sau: “2. Đại diện theo uỷ quyền của cá nhân chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      a) Thời hạn uỷ quyền đã hết hoặc công việc được uỷ quyền đã hoàn thành;

      b) Người uỷ quyền huỷ bỏ việc uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền từ chối việc uỷ quyền;

      c) Người uỷ quyền hoặc người được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết”.

      Đối với hậu quả của việc chấm dứt đại diện theo ủy quyền được quy định tại khoản 2 Điều 78 BLTTDS “Trong trường hợp chấm dứt đại diện theo ủy quyền thì đương sự hoặc người thừa kế của đương sự trực tiếp tham gia tố tụng hoặc ủy quyền cho người khác đại diện tham gia tố tụng theo thủ tục do Bộ luật này quy định”

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn