Cháu có thể nhận di sản thừa kế từ dì ruột không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/07/2022

Cháu có thể nhận di sản thừa kế từ dì ruột không? Làm thế nào sang tên xe khi xe đó là di sản thừa kế? Người thừa kế thế vị có được ký vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản không?

    • Cháu có thể nhận di sản thừa kế từ dì ruột không?

      Dì ruột tôi lập gia đình có con và chồng nhưng họ bỏ đi rồi, bây giờ dì sống với tôi. Dì có hứa sẽ để lại tài sản cho tôi, vậy khi dì mất thì tôi có được nhận thừa kế không?

      Trả lời:

      Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì những người được nhận thừa kế được xác định dựa vào nội dung di chúc hoặc được chia thừa kế theo pháp luật.

      * Trường hợp dì mất có để lại di chúc

      Nếu di chúc hợp pháp (đảm bảo các điều kiện quy định tại Điều 630 Bộ luật dân sự 2015) thì việc chia di sản thừa kế sẽ thực hiện theo di chúc của dì. Do đó bạn có được nhận thừa kế hay không sẽ phụ thuộc vào nội dung di chúc của dì.

      * Trường hợp không có di chúc hoặc có di chúc mà di chúc không hợp pháp

      Theo Khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì sẽ tiến hành chia thừa kế theo pháp luật.

      Theo Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 này thì những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      - Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      - Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      - Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      Theo đó, trường hợp dì bạn mất không để lại di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì di sản của dì sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất. Nếu những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, thứ 2 nêu trên không còn do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản thì bạn (hàng thừa kế thứ 3) được nhận di sản.

      Làm thế nào sang tên xe khi xe đó là di sản thừa kế?

      Trước đây anh ruột của mình 2 chiếc xe máy nhưng nay anh trai mình đã mất, giờ muốn chuyển lại đứng tên lại cho mình phải làm thế nào? Anh trai có vợ và 1 con 12 tuổi. Xe này có trước khi anh tôi kết hôn.

      Trả lời:

      Theo quy định Điều 612 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

      Như vậy, hai chiếc xe đứng tên anh bạn được xem là di sản thừa kế anh bạn để lại.

      Mặt khác theo Điều 656 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Những người thừa kế có quyền thỏa thuận xác định quyền, nghĩa vụ của những người trong khối di sản, thỏa thuận của những người thừa kế phải được lập thành văn bản.

      Như vậy, giờ bạn muốn sang 2 chiếc xe đó cho bạn thì bạn phải có văn bản thỏa thuận của các đồng thừa kế quyết định để lại di sản cho bạn. Lúc đó bạn có thể làm thủ tục sang tên theo quy định pháp luật.

      Người thừa kế thế vị có được ký vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản không?

      Cho mình hỏi, nếu người thừa kế thế vị là con chưa thành niên 10 tuổi thì tại văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế ai là người ký (là người thừa kế thế vị hay mẹ)?

      Trả lời:

      Theo Khoản 3 Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên (10 tuổi) như sau:

      "Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi."

      Như vậy, con chưa thành niên (10 tuổi) sẽ tự mình xác lập về tài sản riêng của mình khi được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Cho nên, người ký vào văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế là người kế vị, và đồng thời phải có văn bản đồng ý người đại diện pháp luật của người thừa kế thế vị.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn