Chế độ chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/07/2017

Chế độ chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia của Ngân hàng hỏi đáp pháp luật, tôi tên là Minh Luân, hiện đang sinh sống và làm việc tại Cần Giờ, có một vấn đề thắc mắc muốn nhờ các chuyên gia tư vấn. Con gái tôi có đi chơi với một đám bạn xấu, sau đó, đám người này có tổ chức đua xe. Khi đua xe thì bị công an bắt quả tang và bắt về trụ sở tạm giữ để điều tra. Con tôi thì trời lạnh hay bị đau nên tôi lo lắm, trời dạo này lạnh không biết con tôi có được chăm sóc tốt không? Mong các chuyên gia tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (minhluan***@gmail.com)

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì người bị tạm giữ sẽ được đảm bảo chế độ chăm sóc y tế theo các tiêu chuẩn nhất định. Cụ thể, theo Điều 30 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) thì:

      1. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam được hưởng chế độ khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh. Trường hợp bị ốm đau, bệnh tật, thương tích thì được khám và điều trị tại cơ sở y tế của cơ sở giam giữ; nếu bị bệnh nặng hoặc thương tích vượt quá khả năng của cơ sở giam giữ thì được chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp huyện, cấp tỉnh, bệnh viện quân đội hoặc bệnh viện trung ương khám, điều trị. Cơ sở giam giữ phải thông báo cho thân nhân hoặc đại diện hợp pháp của người đó biết để phối hợp chăm sóc, điều trị. Chế độ ăn, sử dụng thuốc, bồi dưỡng do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định. Người bị tạm giữ, người bị tạm giam được nhận thuốc chữa bệnh từ thân nhân và phải có đơn thuốc của thầy thuốc, chịu sự kiểm tra của cơ sở giam giữ.

      2. Đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình thì cơ sở giam giữ yêu cầu cơ quan đang thụ lý vụ án trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Khi có quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan đang thụ lý vụ án phối hợp với cơ sở giam giữ đưa người bị tạm giữ, người bị tạm giam đến cơ sở chữa bệnh nêu trong quyết định.

      3. Kinh phí khám bệnh, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của Chính phủ. Trường hợp người bị tạm giữ, người bị tạm giam có chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

      Trên đây là nội dung tư vấn về chế độ chăm sóc y tế đối với người bị tạm giữ. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn