Chỉ còn 2 mẹ con thì có được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2019

Em chào ban biên tập, em năm nay 22 tuổi hiện tại em vừa học xong đại học và đang đi làm. Bố em mất sớm nên chỉ còn mẹ em. Hiện nay mẹ em 50 tuổi đang mở tạp hóa tại nhà, có thu nhập rất thấp. Hiện nay đang ở cùng với mẹ. Sắp tới có đợt khám Nghĩa vụ quân sự, anh chị cho em hỏi em có thuộc trường hợp tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ không?

    • Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì:

      "Điều 5. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

      Việc tạm hoãn và miễn gọi nhập ngũ trong thời bình thực hiện theo quy định tại Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, như sau:

      1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
      ...
      b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận."

      Theo quy định trên thì đối tượng là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động sẽ được tạm hoãn nhập ngũ. Mẹ bạn hiện tại 50 tuổi và đang mở tiệm tạp hóa tại gia đình và đang có thu nhập. Do đó, bạn không thuộc đối tượng được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn