Chia di sản thừa kế theo di chúc

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Bác tôi mất ngày 27/01/2014, để lại di chúc có 3 người làm chứng (không có liên quan đến tài sản), không có có công chứng, chứng thực. Cho tôi được hưởng quyền sử dụng đất của bác tôi với nghĩa vụ và trách nhiệm: Chăm sóc Bà nội và Bác tôi lúc còn sống, Làm đám tang khi mất; đồng thời chi trả tổng số tiền cho 12 người là em và cháu của Bác tôi là 500.000.000đ (Năm trăm triệu đồng) trong thời gian là 60 (sáu mươi) tháng. Nay tôi muốn làm thủ tục sang tên đất thì phải làm những thủ tục gì và có phải trả ngay khoản tiền năm trăm triệu đồng không. Xin cám ơn!

    • 1. Thủ tục khai nhận/phân chia di sản thừa kế

      * Chủ thể tiến hành gồm:

      - Những người thừa kế theo di chúc (bạn và 12 người khác được chỉ định trong di chúc).

      - Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc:

      Theo quy định tại Điều 669 Bộ luật dân sự, những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Ðiều 642 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Ðiều 643 của Bộ luật dân sự: Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Con đã thành niên mà không có khả năng lao động.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, bà nội bạn (mẹ đẻ của bác) vẫn còn sống nên thuộc trường hợp được hưởng di sản theo quy định nêu trên.

      *Cơ quan tiến hành: Bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.

      - Bộ hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

      + Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

      + Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

      + Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

      + Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

      + Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

      * Thủ tục:

      Sau khi kiểm tra hồ sơ thấy đầy đủ, phù hợp quy định của pháp luật, cơ quan công chứng tiến hành niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú trước đây của người để lại di sản; trong trường hợp không có nơi thường trú, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi tạm trú có thời hạn của người đó. Nếu không xác định được cả hai nơi này, thì niêm yết tại Uỷ ban nhân dân cấp xã, nơi có bất động sản của người để lại di sản.

      Sau 15 ngày niêm yết, không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thừa kế.

      2. Việc thanh toán số tiền 500 triệu đồng cho các đồng thừa kế khác.

      Ðiều 684 Bộ luật dân sự quy định về việc phân chia di sản theo di chúc như sau:

      - Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      - Trong trường hợp di chúc xác định phân chia di sản theo hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi, lợi tức thu được từ hiện vật đó hoặc phải chịu phần giá trị của hiện vật bị giảm sút tính đến thời điểm phân chia di sản; nếu hiện vật bị tiêu huỷ do lỗi của người khác thì người thừa kế có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

      - Trong trường hợp di chúc chỉ xác định phân chia di sản theo tỷ lệ đối với tổng giá trị khối di sản thì tỷ lệ này được tính trên giá trị khối di sản đang còn vào thời điểm phân chia di sản.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, nội dung di chúc của bác bạn đã nêu rõ: Bạn được hưởng quyền sử dụng đất của bác bạn với nghĩa vụ và trách nhiệm: chăm sóc bà nội và bác lúc còn sống, làm đám tang khi mất; đồng thời chi trả tổng số tiền cho 12 người là em và cháu của Bác là 500.000.000đ trong thời gian là 60 (sáu mươi) tháng. Do đó, bạn có thể thanh toán toàn bộ số tiền trên trong vòng 60 (sáu mươi) tháng kể từ thời điểm di chúc có hiệu lực (bắt đầu tính từ ngày ngày 27/01/2014).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn