Chia tài sản thừa kế bố để lại như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Bố mẹ của Hoàng sinh ra được 2 người con là Hoàng và một người anh trai. Bố đã mất cách đây 15 năm. Tài sản để lại là một căn nhà 4 tầng (tài sản chung của bố mẹ nhưng mang tên của bố) và không có di chúc để lại. Sau đó, mẹ sống chung với vợ chồng người anh đang ở trong ngôi nhà bố để lại. Bây giờ, vì cần vốn làm ăn nên Hoàng muốn đề nghị chia tài sản bố để lại thì sẽ nhận được bao nhiêu? Rất mong anh chị giải đáp thắc mắc trên giùm tôi. Xin cảm ơn!

    • Theo thông tin bạn cung cấp, tại thời điểm bố Hoàng mất thì không để lại di chúc. Vì thế, căn nhà mang tên ông sẽ được chia theo pháp luật thành các phần bằng nhau cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, bao gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chếtnhững người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

      Tuy nhiên, căn nhà này lại là tài sản chung của bố mẹ nên theo quy định tại Điều 59 và Điều 62 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác thì được áp dụng theo thỏa thuận đó.

      Do vậy, mẹ Hoàng sẽ được hưởng một nửa căn nhà, nửa còn lại sẽ được chia cho những người trong hàng thừa kế thứ nhất là: mẹ, Hoàng và người anh.

      Vì bạn không nêu giá trị tài sản căn nhà là bao nhiêu tại thời điểm chia thừa kế nên chúng tôi chỉ tư vấn chia theo tỷ lệ giá trị căn nhà như sau:

      - Tại thời điểm bố Hoàng mất thì tài sản thừa kế để lại là ½ giá trị căn nhà theo phân tích trên.

      + Mẹ Hoàng sẽ được hưởng: ½ giá trị căn nhà (theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014) + (½ : 3) giá trị căn nhà (theo pháp luật thừa kế của Bộ luật Dân sự 2015) = 2/3 giá trị căn nhà.

      + Hoàng và người anh được hưởng bằng nhau: ½ :3 = 1/6 giá trị căn nhà.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn