Chia tài sản thừa kế quá 10 năm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Ba tôi mất tháng 8 năm 2002, để lại 180m2 đất (có GCNQSDD do ba tôi đứng tên). Theo qui định thì tài sản này thừa kế cho: mẹ tôi, 02 anh em tôi và ông bà nội (ba tôi k có người vợ, con nào khác), vậy chia theo tỉ lệ thế nào? Tuy nhiên, đến nay, không ai trong hàng thừa kế đòi chia tài sản này. Bà nội tôi mất năm 2011, ông nội tôi mất năm 2012. Nay chú tôi đòi thừa kế thế vị phần tài sản của ông, bà nội tôi được thừa kế từ di sản của cha tôi, vậy có được không? Do ba tôi mất đã 10 năm, vậy chú tôi có đòi thừa kế được không hay sẽ phân chia theo tài sản chung? Nếu phân chia theo tài sản chung thì có tính ông bà nội không vì ông bà nội đã mất và quá thời hạn thừa kế?? Xin các luật sư tư vấn dùm.

    • Vì những người trong hàng thừa kế của ba bạn không yêu cầu chia thừa kế và đã hết thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế, nên tài sản này được coi là tài sản chung của những người trong hàng thừa kế. Nếu có phần chia thì tỷ lệ được chia thành các phần bằng nhau cho mỗi người.

      Khi ông bà của bạn mất, sẽ phát sinh quyền thừa kế của những người trong hàng thừa kế của ông bà của bạn ( vì ông bà không có di chúc), phần di sản của ông bà để lại gồm tài sản riêng của ông bà và phần thừa kế mà ông bà được hưởng của ba bạn. Do đó, nếu có yêu cầu khởi kiện thì chú bạn sẽ yêu cầu đòi chia thừa kế đối với di sản của ông bà bạn để lại chứ không phải đòi chia tài sản chung.

      Điều 634 Bộ luật dân sự quy định: Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn