Chia thừa kế theo pháp luật và khởi kiện sau khi chia thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Gia đình tôi có 4 người Cha, Mẹ và 2 người con gái, tôi là con gái út. Cha tôi đột ngột mất năm 2008 không có để lại di chúc, sau đó khoảng 1 năm mẹ tôi có người chồng mới, tôi gọi là dượng. Gần đây mẹ tôi muốn bán nhà nhưng không cho ai biết, khi mọi chuyện vỡ lẻ ra, mọi người làm văn bản "VĂN BẢN KHAI NHẬN, PHÂN CHIA THỪA KẾ". Nhưng người thừa kế được quy định như sau trong văn bản: bà nội tôi, mẹ tôi, và chị tôi, trong đó bà nội tôi nhường phần thừa kế lại cho chị em tôi. Mọi người trong nhà thỏa thuận như sau: phần tài sản kia được chia ra làm 1/2, mẹ tôi 1/2, 1/2 còn lại chia ra làm 4: mẹ tôi, nội và 2 chị em, nhưng 2 chị em tôi mỗi người được lấy thêm 20tr từ phần của mẹ tôi. Thống nhất chia đúng như vậy chị em tôi mới ký giấy để bán nhà, vì mẹ tôi muốn ở riêng với dượng. Việc thỏa thuận hoàn toàn không có giấy tờ. Khi mọi chuyện đã thống nhất, chị em tôi ký giấy, khi vừa nhận tiền từ người mua xong thì mẹ tôi vẫn giao tiền đúng như đã hứa, nhưng kèm thêm 1 điều kiện: mỗi người phải trả lại 20tr kia nếu không thì sẽ thưa 2 chị em tôi ra tòa. Tôi muốn hỏi luật sư là: 1. 2 chị em tôi không trả lại 20tr thì có sau không ? 2. Nếu phải chia theo luật thì có phải 1/2 chia riêng cho mẹ tôi, còn 1/2 còn lại vẫn có phần của mẹ tôi (chia cho mẹ tôi, nội và 2 chị em) ? 3. Khoản 2 điều 676: Người thừa kế theo pháp luật có nói "những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau". Điều này hoàn toàn trái ngược lại với câu số 2 tôi muốn hỏi ở trên, đâu mới là đúng luật ? 4. Nếu phải ra tòa thì mức án phí có ngạch dựa vào đâu, dựa vào 20tr hay 40tr hay là toàn bộ số tiền của ngôi nhà bán được.   Mong hồi âm của luật sư !

    • 1/ Việc thỏa thuận giao thêm 20 triệu cho 2 chị em bạn là sự tự nguyện thỏa thuận trong giao dịch dân sự bình thường, theo đó nếu 2 chị em bạn chứng minh được việc mẹ bạn thỏa thuận giao thêm cho mỗi người 20 triệu để được ký giấy mua bán nhà thì 2 chị em bạn không phải trả lại số tiền trên.

      Đối với câu hỏi số 2 và số 3 Luật sư sẽ trả lời chung cho bạn luôn nhé

      2/ Việc chia thừa kế 1/2 chia riêng cho mẹ bạn, 1/2 còn lại chia đều cho các đồng thừa kế gồm có : Bà nội, mẹ bạn và 2 chị em bạn mỗi người được hưởng 1 phần di sản ngang nhau là đúng qui định của pháp luật. Bởi căn nhà này là tài sản chung của ba và mẹ bạn nên theo qui định của pháp luật thì 1/2 căn nhà sẽ thuộc về ba bạn và 1/2 sẽ thuộc về mẹ bạn. Do vậy, khi ba bạn mất thì 1/2 căn nhà của ba bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật theo qui định của điều 676 BLDS 2005 là đúng qui định pháp luật.

      3/ Nếu phải ra tòa thì án phí sẽ căn cứ vào yêu cầu khởi kiện của mẹ bạn là 40 triệu (2 chị em) mà thôi, không liên quan đến giá trị căn nhà. như vậy án phí sẽ là 5% của giá trị tài sản có tranh chấp nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn