Cho chồng vay tiền có cần làm giấy ghi nợ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chồng cần vốn để làm ăn nên tôi dự định đưa cho anh 2/3 số này, đây là tiền dành dụm của tôi. Tuy nhiên, tôi cần anh ấy có trách nhiệm với số tiền này nên kính mong được tư vấn là giấy ghi nợ giữa tôi và chồng có giá trị pháp lý hay không để có hướng xử lý cho phù hợp.
    • Trong trường hợp của bạn nêu vẫn chưa nói đến việc xác định số tiền riêng của hai bên, do vậy để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho hai vợ chồng, bạn nên đề nghị với chồng chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân,

      Theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Hôn nhân và gia đình: “1. Khi hôn nhân tồn tại, trong trường hợp vợ chồng đầu tư kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì vợ chồng có thể thỏa thuận chia tài sản chung; việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết”.

      Theo đó, hai vợ chồng có thể tự thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Việc tự thỏa thuận của các bên được lập bằng văn bản ghi rõ số tiền chia cho mỗi người.

      Ví dụ, hai vợ chồng bạn có số tiền chung là 1,2 tỷ đồng, trong đó theo như bạn nói có 2/3 số tiền là của bạn nên trong văn bản ghi rõ bạn có 800 triệu và phía bên chồng bạn có 400 triệu. Văn bản này được công chứng.

      Sau khi hoàn tất thủ tục chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân chồng bạn muốn mượn tiền bạn để kinh doanh thì cả hai vợ chồng có thể làm hợp đồng vay tài sản theo quy định tại Điều 471 Bộ Luật Dân sự: “ Hợp đồng vay tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định”.

      Bằng việc tách bạch tài sản giữa hai vợ chồng, bạn có thể đảm bảo được số tiền riêng của bạn vừa có thể giúp chồng có vốn làm ăn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn