Cho vay có thế chấp sổ đổ giữa cá nhân với cá nhân được công chứng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Bạn tôi có hỏi vay tôi 200tr đồng có đưa cho tôi sổ đỏ để làm tin.Tôi muốn lập thành hợp đồng vay có thế chấp. ra phòng công chứng nhưng bị từ chối công chứng hợp đồng vay, lý do là cá nhân không được nhận  thế cấp quyền sử dụng đất. Vậy cho hỏi ý kiến về việc này. có công chứng được không? Căn cứ nào theo pháp luật để trả lời có hoặc không?

    • Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và các quy định có liên quan đến vấn đề cầm cố, thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không có quy định rõ về chủ thể nào được quyền nhận thế chấp, cầm cố. Cụ thể:

      Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005, thì thế chấp được hiểu là việc một bên (gọi là bên thế chấp) dùng tài sản của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên kia (gọi là bên nhận thế chấp) và không chuyển giao tài sản đó cho bên nhận thế chấp. Việc thế chấp phải được lập thành văn bản, có thể lập thành văn bản riêng hoặc ghi trong hợp đồng chính. Trong trường hợp pháp luật có quy định thì văn bản thế chấp phải được công chứng, chứng thực hoặc đăng ký.

      Như vậy, việc phòng công chứng từ chối công chứng hợp đồng vay có thế chấp bằng QSD đất với lý do cá nhân không được nhận thế chấp QSD đất là không phù hợp quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn