Cho vay lãi suất 5%/tháng có bị truy tố không? Vay tín dụng chậm trả nợ có bị phạt hành chính?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/07/2022

Cho vay lãi suất 5%/tháng có bị truy tố không? Vay tín dụng chậm trả nợ có bị phạt hành chính? Cho bạn gái cũ vay tiền giờ đòi lại có được không?

    • Cho vay lãi suất 5%/tháng có bị truy tố không?

      Cho hỏi cho vay lãi suất 5%/tháng có bị truy tố không? Nhờ tư vấn giúp.

      Trả lời:

      Theo Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '364139');" target='_blank'>Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

      Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

      Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

      Như vậy, lãi suất giới hạn trong hợp đồng vay dân sự là không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay.

      Căn cứ Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, Điểm i Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, theo đó:

      Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

      Theo đó, nếu thực hiện hành vi cho vay với lãi suất từ 100%/năm trở lên và thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở hoặc lên đã bị phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội này.

      Đối với trường hợp cho vay với lãi suất 5%/tháng (60%/năm) thì chưa đủ căn cứ để truy tố theo các quy định nêu trên.

      Vay tín dụng chậm trả nợ có bị phạt hành chính?

      Cho em hỏi khi mình vay tín dụng khi đến hạn thanh toán mà không có khả năng thanh toán đúng hạn, trả trễ vài ngày có bị xử hành chính không?

      Trả lời:

      Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Nghĩa vụ trả nợ của bên vay theo Điều 464 của Bộ luật này: Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, ở đây việc chậm thanh toán là do khó khăn về tài chính và bạn vẫn thực hiện trả nợ mặc dù trễ vài hôm, lúc này bạn không bị xử phạt hành chính. Bạn có thể sẽ phải trả kèm tiền lãi cộng thêm khoản phạt vi phạm căn cứ theo hợp đồng vay.

      Cho bạn gái cũ vay tiền giờ đòi lại có được không?

      Chuyện là em có cho người yêu cũ vay tiền là 20 triệu. Sau khi chia tay vì không muốn dính líu gì nên em và nó có ký giấy vay mượn tiền với lãi suất 1.5%/1 tháng ( lãi suất hợp pháp không vượt quá 20%/năm) Đã 6 tháng rồi nó chưa trả em 1 xu nào cả, gia đình nó thì hẹn lên hẹn xuống. Em gọi báo nhắc nhở thì chối không có vay tiền gì cả. Mọi người cho em hỏi giờ em mang giấy này lên phường để triệu tập gia đình và nó lên để hù thôi dc không ạ. Do số tiền cũng không quá lớn mà em không biết quy trình. Mong anh chị tư vấn.

      Trả lời:

      Trường hợp giữa bạn và người yêu cũ đã có ký giấy vay mượn tiền có ghi rõ lãi suất là 1.5 % thì có thể xác định được giữa bạn và người yêu cũ của mình có tồn tại một hợp đồng vay tài sản.

      Căn cứ Điều 463 và Điều 466 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Hợp đồng vay tài sản và Nghĩa vụ trả nợ của bên vay theo đó:

      - Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định

      - Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      - Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

      - Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      - Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      - Trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi như sau:

      + Lãi trên nợ gốc theo lãi suất thỏa thuận trong hợp đồng tương ứng với thời hạn vay mà đến hạn chưa trả; trường hợp chậm trả thì còn phải trả lãi theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này;

      + Lãi trên nợ gốc quá hạn chưa trả bằng 150% lãi suất vay theo hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường này để bảo vệ quyền lợi của mình thì bạn có thể khởi kiện bạn gái cũ mình ra tòa nơi bạn gái cũ cư trú để yêu cầu cô ấy thực hiện nghĩa vụ trả tiền cho mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn