Cho vay lãi suất cao có phải là cho vay nặng lãi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm ngoái tôi có cho 1 người bạn vay tiền để kinh doanh với số tiền: 1 tỷ lãi suất 1.5 % 1 tháng. Hiện tại người bạn tôi không trả tiền gốc và lãi cho tôi, họ quay sang nộp đơn tố cáo tới công an vì tôi cho vay với lãi suất cao? Trường hợp của tôi có đủ yếu tố cấu thành nên tội cho vay nặng lãi hay không?
    • Với câu hỏi của bạn tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

      Để xác định việc bạn cho bạn của bạn vay tiền với lãi suất là 1.5 %/ tháng có phải là cho vay nặng lãi không? cần phải được xem xét dưới khía cạnh sau.

      - Lãi xuất 1.5 % có vượt quá lãi suất mà Bộ luật dân sự 2005 quy định. Khoản 1, Điều 476 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: " Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng". Ở thời điểm hiện tại mức lãi suất của ngân hàng khoảng 10%/ năm, do đó mức lãi suất bạn cho vay 1.5 %/ tháng có thể đã vi phạm mức lãi suất mà nhà nước cho phép. Tuy nhiên vẫn chưa đủ yếu tố cấu thành tội cho vay nặng lãi. Điều 163, Bộ luật hình sự quy định:

      "1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 10 lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến 10 lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

      2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một đến 5 lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm".

      Theo quy định trên phải có thêm yếu tố cho vay vượt quá lãi suất mà pháp luật cho phép từ 10 lần trở lên, có tính chất chuyên bóc lột bạn mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cho vay nặng lãi. Do đó trường hợp này nếu bên cơ quan xác minh, triệu tập bạn tới làm việc bạn nên tới để làm rõ yếu tố cho vay với lãi suất cao nhiều lần, có tính chất chuyên nghiệp. Để đòi lại số tiền vay bạn có thể khởi kiện ra Tòa án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn