Cho vay nợ không có công chứng, chứng thực có thể kiện được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/05/2020

Mình có cho em rể và em gái vay số tiền 260 triệu đồng, đến kì hạn trả mà em rể mình nó lì ra không trả còn tuyên bố cướp. Mình có giấy tờ vay nợ nhưng không có dấu của chính quyền liệu có kiện được không?

    • Theo Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Theo đó: Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác... (Điều 466).

      Như vậy, hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, pháp luật không bắt buộc hợp đồng vay phải công chứng, chứng thực. Nếu bên vay không trả tiền theo thỏa thuận thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn