Cho vay qua tin nhắn điện thoại, kiện đòi nợ được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Tôi có cho một người bạn vay số tiền hơn 200 triệu không làm giấy tờ (vì là bạn), cái tôi có chỉ là tin nhắn qua yahoo chát và tin nhắn điện thoại. Nay đã hơn 4 năm rồi mà lâu lâu trả tôi được 2 triệu , nợ tôi 213 triệu tính đến nay trả được cho tôi được 8,5 triệu , tôi muốn kiện bạn tôi thì phải làm sao? (Tôi cho mượn không có lấy lãi) Giờ tôi đòi bạn tôi nó còn hăm dọa tôi nói nếu làm lớn chuyện là xem như không nợ.

    • Căn cứ Điều 290, Điều 474 Bộ luật dân sự 2005 quy định về nghĩa vụ trả nợ:

      “Điều 290. Thực hiện nghĩa vụ trả tiền

      1. Nghĩa vụ trả tiền phải được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm và phương thức đã thoả thuận.

      2. Nghĩa vụ trả tiền bao gồm cả tiền lãi trên nợ gốc, trừ trường hợp có thoả thuận khác .

      Điều 474. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

      1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

      3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      4. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

      5. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ. »

      Như vậy, nếu hết thời gian thỏa thuận cho vay mà bên vay vẫn không trả nợ cho bạn thì đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ của bên vay. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi người đó cư trú, hoặc nơi bạn đã cho mượn tiền yêu cầu bên vay trả lại số tiền đã vay của bạn và kèm theo các chứng cứ chứng minh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn