Cho vay tiền bằng “hợp đồng miệng” có giá trị pháp lý để khởi kiện không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/02/2020

Em có cho chú ruột vay 150 triệu lúc hỏi vay có bà nội, bố , mẹ làm chứng mà không có giấy tờ gì cả em muốn hỏi là khi bà em mất mà em có khởi kiện thì liệu có đòi được số tiền trên không? Kính nhờ luật sư tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!

    • Theo Điều 119 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '317000');" target='_blank'>Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:

      1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

      Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

      2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

      Pháp luật quy định, giao dịch cho vay giữa bạn và chú ruột là giao dịch dân sự bằng lời nói, nó làm phát sinh nghĩa vụ của hai bên sau khi bạn cho chú ruột của mình vay 150 triệu đồng.

      Giao dịch dân sự giữa bạn và chú ruột đã được xác lập. Sau khi hết thời hạn, chú ruột cần hoàn trả số tiền đã vay của bạn. Nếu vượt quá thời hạn thanh toán, bạn có thể viết đơn khởi kiện đến Tòa án cấp quận/huyện nơi chú ruột đang cư trú để yêu cầu người này thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn