Cho vay tiền nhưng chỉ giữ sổ đỏ có đòi tiền được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Cho vay tiền nhưng chỉ giữ sổ đỏ có đòi tiền được không? Tôi có làm kinh doanh nhỏ. Một khách hàng quen của tôi đã vay tôi số tiền là 10 triệu đồng và đưa tôi giữ lại sổ đỏ để làm tin nhưng không ký kết giấy tờ gì cả. Đến hẹn thì không trả nợ cho tôi. Từ đó đến nay, tôi đã yêu cầu và người đó cũng hứa hẹn nhiều lần nhưng cũng chưa trả tôi. Hiện nay tôi chỉ còn giữ lại Sổ hộ khẩu và một vài cuộc gọi ghi âm mà tôi và người đó nói chuyện. Vậy tôi có thể khởi kiện không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 thì: Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Hợp đồng vay có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

      Khi giao kết hợp đồng vay tiền với bạn, người quen của bạn có nghĩa vụ trả nợ bạn theo Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015:

      - Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      - Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

      - Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      - Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

      - Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

      Khi người quen của bạn không thể thực hiện được nghĩa vụ theo hợp đồng thì hai bên có thể thương lượng về việc hoãn thực hiện nghĩa vụ trả nợ, gia hạn trả nợ… Hai bên có thể tự thương lượng với nhau để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất, đảm bảo được quyền và lợi ích của hai bên. Tuy nhiên, nếu người quen của bạn cố tình không trả nợ bạn và có ý định trốn nợ thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

      Khi khởi kiện, bạn phải làm đơn khởi kiện với các nội dung chính sau đây:

      - Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

      - Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

      - Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

      - Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

      - Tên, địa chỉ của người bị kiện;

      - Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

      - Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

      - Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

      Kèm theo đơn khởi kiện phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện là có căn cứ và hợp pháp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về đòi tiền khi cho vay tiền nhưng chỉ giữ sổ đỏ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn