Chồng đang ngồi tù muốn ly hôn phải làm sao? Có được ủy quyền người khác thực hiện việc ly hôn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/05/2022

Chồng đang ngồi tù muốn ly hôn phải làm sao? Có được ủy quyền người khác thực hiện việc ly hôn không? Dựa vào những căn cứ nào để có thể giành quyền nuôi con khi ly hôn?

    • Chồng đang ngồi tù muốn ly hôn phải làm sao?

      Chồng tôi hiện đang chấp hành án phạt tù. Ban tư vấn cho tôi hỏi tôi muốn ly hôn với chồng thì phải làm sao? Hy vọng anh/chị giải đáp giúp tôi trong thời gian sớm nhất. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '365416');" target='_blank'>Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

      Đồng thời theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Chồng bạn đang chấp hành án phạt tù, bạn có thể gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn vì mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Thủ tục ly hôn với người đang chấp hành án phạt tù:

      Bạn nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú làm việc trước khi chấp hành phạt tù giam. Hồ sơ gồm có:

      - Đơn xin ly hôn (theo mẫu).

      - Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính).

      - Bản chính giấy chứng nhận kết hôn (nếu có), trong trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhưng phải trình bày rõ trong đơn kiện.

      - Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con).

      - Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp tài sản).

      Sau khi Tòa án thụ lý đơn ly hôn thì Tòa án sẽ ủy thác cho Tòa địa phương nơi có trại giam mà chồng bạn đang chấp hành hình phạt tù để lấy ý kiến của người chồng. Sau đó sẽ tiến hành xét xử ly hôn vắng mặt.

      Có được ủy quyền người khác thực hiện việc ly hôn không?

      Vì tôi đang ở nước ngoài, vợ con tôi ở nhà cùng bố mẹ tôi. Nay tôi được biết tin vợ tôi ngoại tình với người khác bỏ bê gia đình. Tôi có mong muốn được ly hôn với vợ nhưng không thể về quê được. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, Bố mẹ tôi có thể thay tôi thực hiện việc ly hôn được không? Mong nhận phản hồi.

      Trả lời:

      Tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014, có quy định:

      - Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

      - Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

      - Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

      Như vậy theo quy định trên thì bạn không thể ủy quyền có bố mẹ bạn ở quê thực hiện các thủ tục ly hôn thay thế bạn được. Việc ủy quyền khi thực hiện việc ly hôn chỉ được chấp nhận khi một bên vợ hoặc chồng mắc các bệnh tâm thần hoặc các bệnh liên quan không thể nhận thức làm chủ được hành vi. Do vậy, với trường hợp của bạn. Bạn phải về quê để trực tiếp thực hiện thủ tục ly hôn với vợ mình.

      Dựa vào những căn cứ nào để có thể giành quyền nuôi con khi ly hôn?

      Tôi và chồng kết hôn với nhau cũng đã gần 06 năm có một con chung 05 tuổi, nay vì chồng không chăm lo cuộc sống gia đình, thường xuyên đi công tác xa, thậm chí ngoại tình, chúng tôi ly thân cũng gần 01 năm rồi, thời gian này con chung vẫn sống với tôi. Nay tôi có nói với chồng sẽ nộp đơn ly hôn, anh ấy không ý kiến gì trừ việc anh muốn con sống với anh ta, vì anh ta có điều kiện tiền bạc khá giả hơn tôi. Tuy nhiên, tôi là nhân viên văn phòng vẫn có thể chăm lo cho con, thế cho tôi hỏi: Dựa vào những căn cứ nào để có thể giành quyền nuôi con khi ly hôn?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, có quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

      - Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

      - Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      - Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

      Sau khi ly hôn thì quyền trông nom, chăm sóc con cái của cha mẹ vẫn còn là ngang nhau, người không trực tiếp nuôi dưỡng con vẫn có thể qua lại thăm mà không ai có quyến cấm, như bạn có trình bày, con chung của bạn và chồng bạn 05 tuổi, do đó 02 bạn nên thỏa thuận về việc nuôi con, tạo cho con môi trường phát triển, giáo dục lành mạnh nhất. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án xem xét, căn cứ vào nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế, điều kiện môi trường sống và điều kiện thời gian chăm sóc con cũng là những yếu tố quan trọng để giành quyền nuôi con. Nếu bạn chứng minh được mình đủ khả năng nuôi con thì có quyền đưa ý kiến ra Tòa để Tòa xem xét và giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn