Chồng mất tích vợ có được khai tử, khai tử cho người còn sống có bị xử phạt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/01/2022

Cho hỏi chồng em đi biệt tích lâu ngày không còn tin tức gì thì em có được đi khai tử cho chồng hay không, nếu chồng em còn sống mà em khai tử thì có bị xử phạt gì không?

    • 1. Chồng mất tích vợ có được khai tử?

      Căn cứ Điều 33 Luật Hộ tịch 2014' onclick="vbclick('3F68F', '358070');" target='_blank'>Điều 33 Luật Hộ tịch 2014 có quy định về thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử như sau:

      - Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.

      - Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm đi khai tử thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.

      Như vậy, theo quy định như trên bạn chỉ được khai tử khi chồng bạn đã chết. Trong trường hợp của bạn, do không xác định được chồng bạn đã chết hay chưa cho nên không được khai tử.

      Ngoài ra còn có một trường hợp khác được khai tử đó là là Tòa án tuyên bố chết.

      2. Khai tử cho người còn sống có bị xử phạt?

      Căn cứ Điều 41 Nghị định 82/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('5FDA3', '358070');" target='_blank'>Điều 41 Nghị định 82/2020/NĐ-CP có quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định về đăng ký khai tử như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cấp để làm thủ tục đăng ký khai tử.

      2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Làm chứng sai sự thật cho người khác để đăng ký khai tử;

      b) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được đăng ký khai tử.

      3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đang sống;

      b) Không làm thủ tục đăng ký khai tử cho người đã chết để trục lợi;

      c) Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật khi làm thủ tục đăng ký khai tử để trục lợi.

      4. Hình thức xử phạt bổ sung:

      Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2, các điểm a và c khoản 3 Điều này; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các điểm b và c khoản 3 Điều này.

      Theo đó, trường hợp chồng bạn còn sống mà bạn khai tử cho chồng thì có thể bị xử phạt với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, trường hợp cơ quan hộ tịch đã cấp giấy chứng tử cho bạn thì giấy chứng tử này sẽ bị thu hồi, xử lý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn