Chồng mất tích, vợ phải làm sao để bán được nhà chung?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Chồng mất tích, vợ phải làm sao để bán được nhà chung? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Nguyễn Thị Minh, đang sống ở Bắc Ninh, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Năm 2008, vợ chồng tôi có mâu thuẫn với nhau, chồng tôi vì thế mà bỏ nhà đi biệt tích đến nay đã gần 10 năm mà không có chút tung tích. Hiện giờ, kinh tế gia đình khó khăn nên tôi muốn bán căn nhà chung của vợ chồng để lấy tiền lo cho con ăn học cũng như có chút vốn làm ăn nhưng bị gia đình chồng ngăn cản. Tôi không biết làm sao để bán được nhà đây. Ban biên tập Thư Ký Luật có thể tư vấn giúp tôi được không? Chân thành cảm ơn! Nguyễn Thị Minh (minhhieu_tinhnghia2015@yahoo.com)

    • Trường hợp của bạn, muốn bán được căn nhà chung, bạn phải làm tuần tự các thủ tục sau:

      Đầu tiên, bạn phải thực hiện thủ tục tuyên bố chồng bạn đã chết theo Điểm d Khoản 1 Điều 71 Bộ luật dân sự 2015: Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống.

      Đồng thời, Khoản 2 Điều 72 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Quan hệ tài sản của người bị Tòa án tuyên bố là đã chết được giải quyết như đối với người đã chết; tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

      Như vậy, sau khi đã có quyết định của tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết thì căn nhà là tài sản chung của bạn và chồng bạn sẽ có một nửa là sở hữu của bạn, một nửa còn lại phải chia theo pháp luật về thừa kế.

      Trường hợp bạn trình bày, vì chồng bạn biệt tích, không hề để lại di chúc nên tài sản sẽ chia theo pháp luật. Do đó, một nửa căn nhà thuộc phần sở hữu của chồng sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất theo Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 gồm vợ, con và cha, mẹ. Với cách này, giá trị căn nhà sẽ được chia đều ra. Sau khi hoàn thành thủ tục phân chia di sản thừa kế thì bạn hoàn toàn có quyền định đoạt với phần tài sản thuộc sở hữu của mình sau khi được chia.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc vợ bán tài sản chung khi chồng mất tích. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn