Chồng nhặt được tiền thì vợ có quyền gì đối với số tiền đó hay không? Chồng cấm vợ về thăm ông bà ngoại thì có ly hôn được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/03/2022

Xin hỏi là, chồng nhặt được tiền thì vợ có quyền gì đối với số tiền đó hay không? Chồng ngăn cấm vợ về thăm ông bà ngoại thì có thể ly hôn được hay không? Ly hôn mà con đang học đại học thì liệu có được cấp dưỡng không?

    • Chồng nhặt được tiền thì vợ có quyền gì đối với số tiền đó hay không?

      Thưa luật sư, chồng tôi hôm qua có đi đường và nhặt được số tiền là 12 triệu. Hiện tại đã báo với chính quyền địa phương để tìm người đánh rơi nhưng tôi muốn hỏi thêm, nếu trường hợp số tiền đó không ai nhận và thuộc về chồng tôi thì tôi có quyền gì đối với tài sản đó không? Tức là có được coi là tài sản chung không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '360747');" target='_blank'>Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản chung của vợ chồng như sau:

      Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

      Dẫn chiếu, Khoản 2 Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('400EB', '360747');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định về thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân là:

      Tài sản mà vợ, chồng được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật Dân sự đối với vật vô chủ, vật bị chôn giấu, bị chìm đắm, vật bị đánh rơi, bị bỏ quên, gia súc, gia cầm bị thất lạc, vật nuôi dưới nước.

      Như vậy, về nguyên tắc nếu không có sự thỏa thuận khác thì số tiền của chồng bạn nhặt được là tài sản chung của vợ chồng, và khi trở thành tài sản chung thì quyền định đoạt của hai bạn là như nhau.

      Chồng ngăn cấm vợ về thăm ông bà ngoại thì có thể ly hôn được hay không?

      Thưa luật sư, tôi và chồng tôi kết hôn được 02 năm. Trước đó hai bên gia đình nội ngoại có ngăn cấm, nhưng chúng tôi vẫn đi đến hôn nhân. Hơn 1 năm nay chồng tôi cấm đoán tôi về thăm gia đình ông bà ngoại, tức là cha, mẹ tôi, cũng như nhiều vấn đề khác. Như vậy, tôi có thể ly hôn được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu một bên như sau:

      Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      Theo khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007' onclick="vbclick('E8FF', '360747');" target='_blank'>Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định các hành vi sau đây được coi là bạo lực gia đình:

      - Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

      - Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm;

      - Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;

      - Ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

      Do đó, hành vi của chồng bạn là hành vi vi phạm đến quyền lợi của bạn, cụ thể đã ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa cha, mẹ và bạn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn đơn phương trong trường hợp thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng lớn và không muốn chung sống với chồng bạn. Bạn có thể cân nhắc để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

      Ly hôn mà con đang học đại học thì liệu có được cấp dưỡng không?

      Thưa luật sư, tôi đang làm thủ tục đơn phương ly hôn với chồng tôi, nên tôi muốn hỏi nếu khi Tòa án tuyên con trai tôi ở với tôi và chồng tôi có phải cấp dưỡng cho con khi nó đang học đại học không? Hiện tại nó 20 tuổi

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 110 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

      Cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình trong trường hợp không sống chung với con hoặc sống chung với con nhưng vi phạm nghĩa vụ nuôi dưỡng con.

      Như vậy, một trong những điều kiện để được cấp dưỡng là xét về độ tuổi, hiện tại con của bạn là 20 tuổi thì không thuộc trường hợp trên. Hơn nữa, học đại học không phải mang tính chất bắt buộc. Do đó, về nguyên tắc sẽ không được cấp dưỡng đối với trường trường hợp này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn