Chồng tự ý bán đất chung khi 2 vợ chồng đang sống ly thân!

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin chào Luật Sư! Vợ chồng tôi đứng tên cùng mua 1 miếng đất tại Đà Nẵng vào tháng 04/2009. Từ lúc mua đất đến nay tôi chỉ được xem qua 1 lần giấy tờ đứng tên miếng đất của 2 vợ chồng mà không nhớ chính xác địa chỉ số lô đất (ngoại trừ tôi vẫn nhớ phường và quận). Cách đây 8 tháng (15/05/2010) hai vợ chồng tôi giận nhau và tôi đã cùng con gái dọn về nhà Mẹ ruột tôi sống. Chồng tôi giữ hết tất cả giấy tờ đất đai và giấy ĐKKDoanh cửa tiệm của 2 vợ chồng. Cách đây vài ngày tôi được biết là chồng tôi đã ra Đà Nẵng và tự ý bán miếng đất chung cách đây 1 tháng rồi. Xin Luật sư cho tôi hỏi: Chồng tôi đã tự ý bán đất mà không có sự đồng ý của tôi (tuy lúc mua anh đã tự ý mua mà không được và đã xin tôi viết giấy ủy quyền mua), như vậy trong trường hợp này nếu tôi nhờ luật sư can thiệp thì liệu tôi có thể đòi lại chồng tôi số tiền bán đất đó hay không?   Nếu tôi đơn phương ly hôn thì số vốn đầu tư vào cửa tiệm của chúng tôi và miếng đất chung đó (nếu chồng tôi đã bán) liệu có được chia cho tôi không? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư rất nhiều!
    • Xin chào bạn, tôi xin trả lời bạn như sau:

      Theo quy định tại điều 27 Luật Hôn nhân gia đình quy định:

      “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh và những thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và những tài sản khác mà vợ chồng thoả thuận là tài sản chung.

      Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng”

      Như vậy, theo như bạn trình bày thì mảnh đất trên là tài sản chung của vợ chồng bạn.

      Chồng bạn không có quyền tự ý chuyển nhượng mảnh đất này.

      Bạn có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng mua bán trên là vô hiệu và các bên mua bán phải hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Nếu bạn ly hôn mà hai bên không tự thỏa thuận được về tài sản thì yêu cầu tòa án giải quyết việc phân chia khối tài sản chung này.

      Trân trọng,

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn