Chồng vay ngân hàng bằng cách mượn sổ đỏ của ông bà có cần vợ đồng ý?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/11/2022

Chồng vay ngân hàng bằng cách mượn sổ đỏ của ông bà có cần vợ đồng ý? Mua điện thoại trả góp xong đi cai nghiện, ngân hàng có kiện được không? Ngân hàng có quyền bán nợ cho bên thứ 3 không?

    • Chồng vay ngân hàng bằng cách mượn sổ đỏ của ông bà có cần vợ đồng ý?

      Tôi có câu hỏi mong bên mình giúp đỡ: Tôi mượn sổ đỏ của ông bà nội đi vay ngân hàng. Nhưng vợ tôi không đồng ý ký giấy tờ. Vậy tôi có thể vay ngân hàng bằng sổ đỏ của ông bà mà không cần vợ ký tên được không?

      Mong bên Luật giúp đỡ tôi!

      Trả lời:

      Căn cứ theo Điều 500 Bộ luật dân sự 2015 ' onclick="vbclick('48517', '380048');" target='_blank'>Điều 500 Bộ luật dân sự 2015 quy định hợp đồng về quyền sử dụng đất, như sau:

      Hợp đồng về quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất hoặc thực hiện quyền khác theo quy định của Luật đất đai cho bên kia; bên kia thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng với người sử dụng đất.

      Do đó, bố mẹ của bạn là người có quyền thực hiện các quyền đối với bất động sản thuộc sở hữu của họ trong đó có việc thế chấp khoản vay cho bạn. Đây là quan hệ dân sự giữa cha mẹ bạn và ngân hàng, không liên quan đến vợ bạn.

      Việc bạn vay thế chấp sổ đỏ (thuộc sở hữu của bố mẹ bạn) với ngân hàng, bản chất là quan hệ giữa bố mẹ bạn với ngân hàng.

      Do đó việc bạn mượn sổ đỏ của bố mẹ bạn để thực hiện vay thế chấp tại ngân hàng sẽ không cần phải có sự đồng ý của vợ bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập gửi tới bạn.

      Mua điện thoại trả góp xong đi cai nghiện, ngân hàng có kiện được không?

      Cho em hỏi, em mua điện thoại trả góp ngân hàng F mà bị cai nghiện vậy cho em hỏi ngân hàng có được quyền kiện không? Cảm ơn!

      Trả lời:

      Điều 453 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '380048');" target='_blank'>Điều 453 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      Như vậy, nếu đã ký hợp đồng mua điện thoại trả góp thì bạn có nghĩa vụ thanh toán theo đúng thời hạn hợp đồng, việc đi cai nghiện không phải là lý do để được miễn trừ nghĩa vụ, nếu bạn không trả đúng thời hạn trong hợp đồng thì ngân hàng có quyền khởi kiện bạn theo quy định tại Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '380048');" target='_blank'>Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

      Ngân hàng có quyền bán nợ cho bên thứ 3 không?

      Mình có vay bên ngân hàng V 72 triệu, trả hàng tháng là 2.300.000 đồng trong vòng 5 năm. Trả được 6 tháng thì do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn mình không trả nợ được cho ngân hàng. Hơn 580 ngày đến thời điểm này, cho mình hỏi ngân hàng V bán nợ của mình lại cho bên thứ 3 là công ty TNHH MTV thu hồi nợ HN có trụ sở chính tại Hà Nội là đúng luật không? Hiện tại mình chỉ nhận được giấy đòi nợ, chưa nhận giấy ủy quyền của ngân hàng V cho HN thu hồi nợ mình. HN làm vậy có đúng luật không?

      Trả lời:

      Theo Điều 450 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '380048');" target='_blank'>Điều 450 Bộ luật dân sự 2015 quy định về mua bán quyền tài sản, cụ thể như sau:

      - Trường hợp mua bán quyền tài sản thì bên bán phải chuyển giấy tờ và làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho bên mua, bên mua phải trả tiền cho bên bán.

      - Trường hợp quyền tài sản là quyền đòi nợ và bên bán cam kết bảo đảm khả năng thanh toán của người mắc nợ thì bên bán phải liên đới chịu trách nhiệm thanh toán, nếu khi đến hạn mà người mắc nợ không trả.

      - Thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với quyền tài sản là thời điểm bên mua nhận được giấy tờ về quyền sở hữu đối với quyền tài sản đó hoặc từ thời điểm đăng ký việc chuyển quyền sở hữu, nếu pháp luật có quy định.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bên ngân hàng V bán nợ của bạn lại cho bên thứ 3 là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thu hồi nợ HN có trụ sở chính tại Hà Nội nên đây được xem là việc ngân hàng V bán quyền tài sản (quyền đòi nợ) cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên HN việc mua bán này đúng theo quy định của pháp luật.

      Và khi ngân hàng V bán quyền đòi nợ cho HN thì HN là chủ nợ của bạn nên việc đòi nợ không cần phải có giấy ủy quyền của ngân hàng V cho HN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn