Chồng vay nợ để kinh doanh vợ có trách nhiệm phải trả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Chồng em đã tự ý vay của người bạn 800 triệu đầu tư bất động sản kinh doanh dưới hình thức viết giấy vay nợ. Khi mua nhà để kinh doanh, em có ký vào hợp đồng mua vì anh ấy bảo đó là tiền bố mẹ anh cho. Do kinh doanh thua lỗ nên chồng em không trả được khoản nợ đó. Người bạn đó đã đến yêu cầu em trả nợ. Em không đồng ý bởi đây là đây là khoản tiền chồng em tự ý vay mà em không có sự đồng ý của em nên đó là nghĩa vụ riêng của chồng em, em không có trách nhiệm đối với khoản nợ trên. Cho em hỏi em có trách nhiệm đối với khoản nợ của chồng em không?

    • Theo khoản 1 Điều 401 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về hình thức Hợp đồng dân sự “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định”.

      Như vậy, việc chồng bạn đã viết giấy vay tiền chính là một hình thức giao kết hợp đồng bằng văn bản, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự về hợp đồng vay tài sản. Pháp luật không quy định khi giao kết hợp đồng dân sự là hợp đồng vay tài sản phải có sự đồng ý của cả hai vợ chồng. Nên chồng bạn có quyền tự mình lập và ký hợp đồng vay tiền mà không cần có sự đồng ý của bạn.

      Theo khoản 2 Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về trách nhiệm liên đới của vợ, chồng

      “ Vợ, chồng chịu trách nhiệm liên đới về các nghĩa vụ quy định tại Điều 37 của Luật này”.

      Theo khoản 1 Điều 37 Luật hôn nhân và gia đình quy định về nghĩa vụ chung về tài sản của vợ chồng:

      “ Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm”.

      Do chồng bạn đã dùng khoản vay để thực hiện việc mua nhà để kinh doanh. Bạn đã ký vào hợp đồng mua nhà là thể hiện bạn và chồng bạn thống nhất để thực hiện việc mua nhà đó. Do vậy bạn và chồng bạn có nghĩa vụ chung liên đới cùng phải trả nợ đối với khoản tiền 700 triệu mà chồng bạn đã vay.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn