Chồng vay tiền đánh bạc, khi ly hôn vợ có phải trả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2016

Chồng bạn em vay nặng lãi đánh bạc. Hai vợ chồng đi vay chỗ khác để trả. Giờ 2 người ly hôn, khoản nợ đó bạn em có phải trả không? Bạn em đang rất lo lắng vì số tiền khá lớn. Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định vợ, chồng có các nghĩa vụ riêng về tài sản sau đây:

      Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình

      Nghĩa vụ phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật của vợ, chồng

      Do vậy khoản tiền vay để đánh bạc thỏa mãn 2 tiêu chí bao gồm “không vì nhu cầu của gia đình” và “phát sinh từ hành vi vi phạm pháp luật”. Như thế nào là vi phạm pháp luật vui lòng tham khảo tại bài viết Vi phạm pháp luật. Theo đó hành vi vi phạm pháp luật có thể là vi phạm hành chính (Khoản 2 điều 6 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ) hoặc vi phạm hình sự về tội đánh bạc (Điều 248 Bộ luật hình sự 1999)

      Như vậy đó đánh bạc, nợ nần là hành vi vi phạm pháp luật của riêng người chồng. Hơn nữa anh chồng đó xác lập các giao dịch vì lợi ích riêng của bản thân mình, không phải vì nhu cầu của gia đình. Như vậy anh chồng phải có nghĩa vụ và trách nhiệm riêng đối với hậu quả xuất phát từ hành vi đấy. Tức là nếu 2 người đó ly hôn thì chị vợ không phải trả khoản nợ đó.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc vợ trả tiền do chồng vay đánh bạc. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn