Chồng vay tiền nhưng đã chết, vợ có phải trả nợ thay?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/11/2020

Chào luật sư, cho em hỏi chồng em gái em vay 150 triệu đồng ngân hàng MB mới trả được 75 triệu bây giờ không may chồng em gái em bị tai nạn mất. Bây giờ ngân hàng MB gửi giấy báo nợ đến đòi tiền và doạ không trả thì sẽ khởi kiện chồng em gái em, luật sư cho em hỏi bây giờ em gái em phải làm sao?

    • Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Nghĩa vụ trả nợ của bên vay:

      1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

      3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      4. Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      ...

      Như vậy, bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn. Tuy nhiên theo trình bày thì chồng của em chị đã mất. Lúc này chị cần xem xét lại điều khoản trong hợp đồng có đề cập đến nghĩa vụ trả nợ khi bên vay mất đi ai sẽ là người có trách nhiệm trả? Do đó chị cần xem xét lại thỏa thuận trong hợp đồng vay cũng như mục đích vay, nếu đó là vay để phục vụ cho mục đích thiết yếu của gia đình thì người vợ cũng phải có nghĩa vụ trả nợ (Điều 37 Luật Hôn nhân Gia đình 2014).

      Ngoài ra, theo Điều 615 Bộ luật Dân sự 2015 thì đối với di sản thừa kế, thì người thừa kế có trách nhiệm trả nợ trong phạm vi di sản người chết để lại. Nếu không xác định được người trả nợ theo hợp đồng thì chị vợ trong trường hợp này có trách nhiệm trả nợ trong phạm vi di sản mà người chồng để lại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn