Chủ đất liền kề không cho xả hay bơm nước canh tác có đúng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/04/2020

Tôi có mảnh đất trồng lúa. Do đất nằm phía trong các mảnh đất khác nên trước đây việc bơm nước và xả nước để canh tác đều thông qua mảnh đất liền kề. Nhưng hiện tại chủ đất liền kề không cho tôi xả hay bơm nước qua đất của họ nữa. Việc này làm hoạt động canh tác của tôi bị đình trệ, không canh tác được. Xin hỏi chủ đất liền kề không cho tôi xả nước hay bơm nước là có đúng luật không? Tôi phải làm gì để có thể canh tác được bình thường?

    • Điều 252 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề như sau:

      Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

      Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

      Như vậy, khi thuộc trương hợp trên mà chủ sở hữu bất động sản liền kề có hành vi cản trở việc bơm nước, làm ảnh hưởng sản xuất của bạn thì bạn có thể trình báo vụ việc đến Chủ tịch UBND xã nơi có đất để giải quyết.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn