Chữ ký trên di chúc không giống với di chúc của người mất có hợp pháp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Chữ ký trên di chúc không giống với di chúc của người mất có hợp pháp không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Quân, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, có vấn đề thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Hồi tháng 03/2017, nhận được tin bố mất nên tôi đã bắt xe chạy từ TP. HCM về quê (Long An). Sau đám tang, anh cả tôi mới lôi ra một bản di chúc nói là của bố tôi. Nội dung di chúc có ghi rằng bố tôi để lại toàn bộ số tài sản bao gồm nhà, đất và xe cho anh cả. Tôi có xem qua bản di chúc thì thấy chữ ký đó không giống với chữ ký của bố. Tôi rất chắc chắn vì tôi còn giữ một số đơn từ, xác nhận mà trước đây bố có viết khi gửi bưu kiện lên cho tôi. Cho tôi hỏi, với trường hợp này, bản di chúc của bố tôi có hiệu lực không? Tôi phải làm sao để yêu cầu hủy bỏ bản di chúc giả của anh tôi? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Chân thành cảm ơn! (minh.quan***@gmail.com)

    • Nếu đúng như bạn trình bày thì bản di chúc mà anh bạn cung cấp là di chúc giả mạo, và không có giá trị pháp lý vì theo Khoản 1 Điều 630 Bộ luật dân sự 2015, Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

      - Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

      - Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

      Với trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu tòa án hủy bỏ bản di chúc giả ấy. Đơn được nộp tại tòa án nơi có tài sản của bố bạn. Kèm theo đơn, bạn gửi thêm thông tin những người thừa kế cùng với bằng chứng là những đơn từ có chữ ký của bố bạn.

      Khi đó, nếu không còn một bản di chúc hợp pháp nào khác thì tài sản của bố bạn sẽ được chia theo pháp luật. Những người ở hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: Mẹ, bạn và các anh chị em sẽ được hưởng thừa kế với phần thừa kế bằng nhau.

      Ngoài ra, anh cả của bạn, vì có hành vi giả mạo di chúc nên theo Điểm d Khoản 1 Điều 621 Bộ luật dân sự 2015, bạn có quyền yêu cầu truất quyền thừa kế của anh bạn.

      Nếu nghiêm trọng hơn, bạn còn có thể tố giác anh trai bạn với tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 Bộ luật hình sự 1999.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về di chúc giả mạo. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn