Chưa đăng ký kết hôn có được đứng tên chung trong sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Thưa luật sư, một bạn đọc nữ hỏi 2 bạn ấy đã chung sống với nhau nhưng chưa đăng ký kết hôn. Hai bạn này sắp mua một căn nhà. Bạn ấy thắc mắc là chưa có đăng ký kết hôn thì khi mua nhà hai bạn có thể cùng đứng tên trong sổ đỏ được hay không?
    • Pháp luật Việt Nam quy định nhiều hình thức sở hữu đối với tài sản và trong đó có hình thức sở hữu chung. Cụ thể, nhiều chủ sở hữu có quyền thỏa thuận để xác lập quyền sở hữu đối với tài sản chung.

      Trong trường hợp của bạn, bạn và bạn trai mặc dù chưa đăng ký kết hôn nhưng có quyền thỏa thuận để cùng nhận chuyển nhượng, mua nhà đất và cùng đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Theo Khoản 2 Điều 98 Luật đất đai 2013, nếu thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời cấp cho mỗi người 1 Giấy chứng nhận; nếu các chủ sở hữu, chủ sử dụng có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện.

      Căn cứ theo quy định trên, khi hai bạn nhận chuyển nhượng hoặc mua nhà đất và thực hiện thủ tục đăng ký sang tên theo quy định thì cả hai bạn sẽ cùng được ghi tên trên Giấy chứng nhận và trở thành đồng chủ sử dụng, sở hữu chung đối với tài sản đó.

      Về pháp lý xác định chủ quyền thì không có rủi ro gì vì cả 2 bạn là đồng sử dụng quyền sử dụng đất, đồng sở hữu nhà ởvà tài sản khác gắn liền với đất và đều được cấp “sổ đỏ”.

      Nhưng việc định đoạt quyền sở hữu nhà hay quyền sử dụng đất thì có thể rắc rối nếu giữa các đồng sở hữu có mâu thuẫn, tranh chấp. Vì khi chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp ... tài sản chung thì buộc có sự đồng ý của các đồng sở hữu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn