Chung hộ khẩu có được chia thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Một người có cho người cháu họ ở nhờ để đi học và đồng ý cho người này Nhập hộ khẩu vào nhà mình. Khi người này qua đời, người cháu họ ở nhờ có chung hộ khẩu có được chia tài sản thừa kế không?
    • Theo Luật Cư trú, người có chỗ ở hợp pháp (kể cả ở nhờ) nếu được chủ hộ đồng ý có thể được cho nhập hộ khẩu thường trú tại nơi đang ở. Đây là biện pháp quản lý hành chính của Nhà nước về cư trú, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc đăng ký hộ khẩu thường trú. Nhưng việc đăng ký thường trú và quyền về tài sản là hai nội dung khác nhau, được điều chỉnh bởi hai luật khác nhau là Luật Dân sự (Bộ luật Dân sự) và Luật Hành chính (Luật Cư trú).

      Theo Bộ luật Dân sự, quyền sở hữu bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật. Chủ sở hữu là cá nhân, pháp nhân, chủ thể khác có đủ ba quyền là quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản.

      Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

      Theo quy định trên, đối chiếu nội dung bà hỏi cho thấy, người cháu ở nhờ này không có quyền đòi hỏi gì đối với tài sản của người chết để lại, trừ khi trong di chúc người chết có để lại tài sản cho người cháu họ ở nhờ. Nếu không có di chúc thì việc giải quyết tài sản thừa kế theo quy định của pháp luật, chỉ những người thuộc diện được hưởng thừa kế theo pháp luật mới có quyền định đoạt tài sản thuộc sở hữu của người chết để lại.

      Nguồn: Công ty Luật Vinabiz/ Nguoiduatin.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn