Chứng minh nhân dân còn thời hạn có phải cấp đổi qua thẻ căn cước?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2021

Cho hỏi: Trường hợp chứng minh nhân dân đang còn thời hạn thì có bắt buộc phải đổi qua thẻ căn cước công dân không? Văn bản nào quy định? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Theo Thông tư 04/1999/TT-BCA thì Những công dân đã được cấp CMND mới theo Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 3-2-1999 và giấy CMND theo Quyết định số 143/CP được đổi lại trong các trường hợp sau:

      + Quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp;

      + CMND rách, nát, không rõ ảnh hoặc một trong các thông tin đã ghi trên CMND;

      + Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh. Những thay đổi này phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

      + Những người đã được cấp giấy CMND nhưng chuyển nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp chuyển ĐKHKTT trong phạm vi tỉnh, thành phố mà công dân có yêu cầu thì được đổi lại CMND;

      + Thay đổi đặc điểm nhận dạng là những trường hợp đã qua phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng của họ.

      Và tại Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định:

      - Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì nếu chứng minh nhân dân đang có giá trị không thuộc các trường hợp phải cấp đổi thì vẫn được sử dụng, không bắt buộc phải cấp đổi qua căn cước công dân.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn