Chung sống tối thiểu bao lâu thì được ly hôn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Sau một tháng kết hôn, bạn tôi "vỡ mộng hôn nhân" nên muốn chia tay ngay lập tức. Xin hỏi, vừa đăng ký kết hôn có được ly hôn luôn không? Phạm Huyền

    • Theo Khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn”.

      Nếu cả hai vợ chồng đều đồng ý ly hôn thì đây là trường hợp thuận tình ly hôn quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình: “Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn”.

      Trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên, chỉ có một bên muốn ly hôn thì áp dụng theo khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình. Cụ thể: “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”.

      Như vậy, khi có những căn cứ tại Điều 55 hoặc Điều 56 nêu trên, Tòa án sẽ xem xét và công nhận thuận tình ly hôn hoặc giải quyết cho ly hôn, chứ không phụ thuộc vào thời gian chung sống của vợ chồng.

      Pháp luật hiện hành không có quy định nào về thời hạn cụ thể được ly hôn. Bởi kết hôn là quyền tự do của mỗi cá nhân và khi vợ chồng chung sống có mâu thuẫn, họ không đạt được mục đích hôn nhân và không muốn tiếp tục hôn nhân thì khi có đủ căn cứ, họ có quyền yêu cầu pháp luật giải quyết cho ly hôn, chấm dứt cuộc sống chung, chứ không bắt buộc thời gian nhất định chung sống là bao lâu thì mới được ly hôn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn