Chuyển nhượng đất phải có giấy chứng nhận độc thân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2020

Trước đây tôi có sở hữu một mảnh đất, sau khi tôi kết hôn thì tôi muốn chuyển nhượng mảnh đất đó thì bên phòng công chứng lại bảo đối với nhà đất được tạo lập trước thời kỳ hôn nhân (tài sản riêng) khi mua bán thì phải cần có giấy xác nhận độc thân. Vậy việc Phòng công chứng lại yêu cầu giấy xác nhận độc thân có cần không?

    • Chuyển nhượng đất phải có giấy chứng nhận độc thân?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 43 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định như sau:

      Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được trước thời kỳ hôn nhân, nếu không có thỏa thuận gì khác (không thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất sang tên cả vợ và chồng mà quyền sử dụng đất đó chỉ vẫn đứng tên vợ) thì sẽ được coi là tài sản riêng của vợ, chồng.

      Khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất một trong những thủ tục bắt buộc là phải công chứng hợp đồng chuyển nhượng.

      Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ theo quy định Điều 40 Luật công chứng năm 2014 quy định gồm các giấy tờ sau đây:

      - Phiếu yêu cầu công chứng.

      - Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.

      - Sổ hộ khẩu.

      - Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân:

      + Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy chứng nhận độc thân) nếu chưa kết hôn hoặc đã ly hôn.

      + Giấy đăng ký kết hôn nếu là hai vợ chồng.

      Ngoài giấy tờ trên, các bên có thể soạn trước hợp đồng chuyển nhượng.

      Như vậy, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (giấy chứng nhận độc thân) trong trường hợp anh/chị chưa kết hôn là bắt buộc để hoàn thiện hồ sơ công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

      Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa là giấy tờ chứng minh đất mua trước thời kỳ hôn nhân (trước khi kết hôn) là tài sản riêng của anh chị, anh chị có quyền sử dụng, bán, tặng cho…(căn cứ vào khoản 1 Điều 40 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014).

      Như vậy trường hợp của bạn chuyển nhượng phần đất có trước thời kì hôn nhân nên văn phòng công chứng yêu cầu có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là phù hợp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn