Chuyển sang nơi ở mới mà chưa chuyển hộ khẩu thì có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2021

Trước em đăng ký thường trú tại Long An. Nay em chuyển lên nhà chồng ở được 6 tháng, tính đi làm thủ tục chuyển khẩu mà chưa đi được. Không biết có bị phạt vì do quá hạn không?

    • Chuyển sang nơi ở mới mà chưa chuyển hộ khẩu thì có bị phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 4 Điều 22 Luật Cư trú 2020 quy định về thủ tục đăng ký thường trú, trong đó:

      Người đã đăng ký thường trú mà chuyển đến chỗ ở hợp pháp khác và đủ điều kiện đăng ký thường trú thì có trách nhiệm đăng ký thường trú tại nơi ở mới theo quy định của Luật này trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện đăng ký.

      Như vậy, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày thay đổi chỗ ở hợp pháp thì chị phải làm thủ tục chuyển hộ khẩu. Nếu quá thời hạn này thì có thể bị phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng vì không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú (Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

      Tuy nhiên, chị chưa quá thời hạn này nên chị sẽ không bị phạt. Chị có thể làm thủ tục để tránh trường hợp quá hạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn