CMND bị cắt góc có giá trị pháp lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/09/2019

Cho em hỏi lúc em làm thẻ căn cước thì CMND cũ được trả lại, nhưng giờ em làm mất CMND cũ rồi, thẻ căn cước vẫn còn, có cần phải báo công an không ạ? vì em sợ có người nhặt được CMND của em rồi làm chuyện trái pháp luật.

    • Theo Khoản 1 Điều 9 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định việc thu, nộp, xử lý Chứng minh nhân dân khi được đổi sang căn cước công dân, cụ thể như sau:

      *Đối với Chứng minh nhân dân 9 số:

      - Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số còn rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 2cm, ghi vào hồ sơ và trả Chứng minh nhân dân đã được cắt góc cho người đến làm thủ tục. Ngay sau khi nhận Chứng minh nhân dân đã cắt góc hoặc sau đó, nếu công dân có yêu cầu thì cơ quan tiến hành cắt góc Chứng minh nhân dân 9 số có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân;

      - Trường hợp Chứng minh nhân dân 9 số bị hỏng, bong tróc, không rõ nét (ảnh, số Chứng minh nhân dân và chữ) thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó, ghi vào hồ sơ và cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân cho công dân.

      *Đối với Chứng minh nhân dân 12 số.

      => CMND cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó, mỗi cạnh góc vuông là 1,5cm, ghi vào hồ sơ trả Chứng minh nhân dân đã cắt góc cho người đến làm thủ tục.

      Như vậy, khi bạn đã làm Căn cước công dân nếu Chứng minh nhân dân còn rõ nét thì sẽ bị cắt góc phía trên bên phải mặt trước của Chứng minh nhân dân đó. Và chứng minh nhân dân bị cắt góc thì sẽ không có giá trị pháp lý.

      Khi bạn làm mất chứng minh nhân dân cũ thì không cần phải báo cho công an.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn