Có bắt buộc phải công chứng di chúc tại nơi có bất động sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2019

Tôi có người quen có đang sinh sống tại Thanh Hóa, tuy nhiên người này còn căn nhà ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Người này muốn để lại căn nhà này cho người con trai thứ 3 sau khi ông chết để có thể thờ cúng sau này. Do các đưa con khác đã có việc làm và nơi ở ổn định nên ông không đề cập tới. Cho tôi hỏi là di chúc này có bắt buộc phải công chứng tại tỉnh Thừa Thiên Huế không? Xin được tư vấn.

    • Theo quy định tại Điều 635 Bộ luật dân sự 2015 về di chúc có công chứng hoặc chứng thực thì: "Người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng hoặc chứng thực bản di chúc."

      Hiện nay không có quy định nào bắt buộc di chúc phải công chứng, di chúc có thể thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau như bằng miệng, bằng văn bản. Bằng văn bản có thể công chứng, chứng thực hoặc không công chứng, chứng thực vẫn có hiệu lực khi đáp ứng đủ điều kiện.

      Nhưng nếu bạn muốn di chúc có tính pháp lý cao nhất thì bạn nên lập di chúc tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc tại UBND xã, phường hoặc mang di chúc đó đi công chứng, chứng thực.

      Theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014 về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản thì:

      "Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản."

      Như vậy, không bắt buộc phải công chứng di chúc tại nơi có bất động sản. Do đó, khi lập di chúc bạn có thể thực hiện việc công chứng di chúc tại tỉnh Thanh Hóa mà không nhất thiết phải về Thừa Thiên Huế.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng! 

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn