Có bắt buộc phải hòa giải khi thuận tình ly hôn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/09/2022

Có bắt buộc phải hòa giải khi thuận tình ly hôn không? Có được thay đổi ý kiến tại  buổi hòa giải của thuận tình ly hôn không? Làm gì khi không nhận được quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án?

    • Có bắt buộc phải hòa giải khi thuận tình ly hôn không?

      Chào Ban biên tập, vì cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, hai vợ chồng em thống nhất ly hôn. Hiện chúng em đã nộp đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn ra Tòa án. Cho em hỏi, nếu đã thuận tình ly hôn thì có bắt buộc phải tiến hành hòa giải không? Rất mong được giải đáp. Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Tại Khoản 2 Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định về vấn đề hòa giải và công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn như sau:

      - Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

      Như vậy, theo quy định này thì hòa giải là một thủ tục bắt buộc phải tiến hành trong giải quyết thuận tình ly hôn.

      Có được thay đổi ý kiến tại buổi hòa giải của thuận tình ly hôn không?

      Anh chị cho em hỏi, hai vợ chồng em đồng ý ly hôn và thỏa thuận vợ là người nuôi con. Tòa án hẹn cuối tháng 3 này hai vợ chồng lên Tòa án để tiến hành hòa giải. Em muốn hỏi là, tại buổi hòa giải, em thay đổi ý kiến, không muốn cho vợ là người nuôi con, em muốn giành quyền nuôi con thì có được không?

      Trả lời:

      Khoản 4 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, đương sự có quy định về quyền, nghĩa vụ sau đây:

      - Giữ nguyên, thay đổi, bổ sung hoặc rút yêu cầu theo quy định của Bộ luật này.

      Bên cạnh đó, Khoản 5 Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định:

      - Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành và các đương sự không thỏa thuận được về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Tòa án đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn và thụ lý vụ án để giải quyết. Tòa án không phải thông báo về việc thụ lý vụ án, không phải phân công lại Thẩm phán giải quyết vụ án. Việc giải quyết vụ án được thực hiện theo thủ tục chung do Bộ luật này quy định.

      Theo đó, bạn hoàn toàn được thay đổi ý kiến, nguyện vọng của mình tại buổi hòa giải trong giải quyết thuận tình ly hôn.

      Làm gì khi không nhận được quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án?

      Cho tôi hỏi, ngày 13/09 tôi có ra Nha Trang, thư ký tòa làm bản đồng thuận ly hôn giữa 2 người, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được quyết định gốc. Vậy, tôi sẽ ra tận Nha Trang, để nhận quyết định gốc hay sao? Do tôi hỏi Thư ký tòa Nha Trang (người làm hồ sơ, thì bảo quyết định có rồi, nghe nói đã gửi đi). Nay đã 1 tháng từ ngày giải quyết xong, vậy chị cần làm gì để có quyết định gốc đó vậy? Họ bảo bản gốc có 1 bản, không cấp lại bản gốc, nhưng chị chưa nhận được thì đâu có phải do chị, đúng không? Chị nên làm công văn gì gửi tòa để được cấp bản gốc, để bổ túc hồ sơ?

      Trả lời:

      Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 212 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn:

      1. Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

      Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, Tòa án phải gửi quyết định đó cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp."

      Đồng thời, tại Khoản 2 Điều 370 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 cũng có nội dung quy định như sau:

      Quyết định giải quyết việc dân sự phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

      Như vậy, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thì Tòa án phải gửi quyết định đó cho bạn.

      Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì đã gần 1 tháng nhưng bạn chưa nhận được quyết định của Tòa án thì bạn cần liên hệ với Tòa án này để yêu cầu họ cung cấp quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho bạn. Nếu trường hợp Tòa án cố tình gây khó dễ, không cung cấp quyết định cho bạn thì:

      Việc đầu tiên bạn cần làm là xác minh thông tin xem Tòa án đã gửi quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho bạn chưa. Trong trường hợp Tòa án trả lời chưa hoặc không gửi quyết định cho bạn thì bạn yêu cầu họ trả lời bằng văn bản (trong đó nêu rõ lý do không gửi quyết định cho bạn) để làm căn cứ khiếu nại vì việc Tòa án không gửi quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho bạn là vi phạm thủ tục tố tụng và xâm phạm đến quyền lợi của bạn.

      Bạn có quyền khiếu nại theo quy định tại Khoản 1 Điều 499 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 như sau:

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại quyết định, hành vi trong tố tụng dân sự của cơ quan, người tiến hành tố tụng dân sự khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn