Có buộc người lập di chúc không được sửa đổi di chúc được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Mẹ chồng tôi có 1 căn nhà và bà hoàn toàn đồng ý với việc lập di chúc chia đôi giá trị căn nhà đó cho 2 người con là chồng và anh chồng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi e ngại việc mẹ chồng tôi sẽ bị gây áp lực để sửa đổi bản di chúc trên, theo hướng có lợi cho anh chồng tôi. Vậy bây giờ, khi bà tự nguyện lập bản di chúc theo hướng chia đều này, thì trong di chúc có thể thêm điều khoản nào mà mẹ chồng tôi không thể sửa đổi bản di chúc đã lập không ạ? Chúng tôi cũng hiểu rằng luật di chúc cho phép sửa đổi di chúc, vì vậy, khi mẹ chồng tôi hoàn toàn tự nguyện lập bản di chúc theo hướng công bằng, thì bà có thể thêm điều khoản nào để ràng buộc chính bản thân bà không được thay đổi bản di chúc đã lập hay không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 646 Bộ luật dân sự 2005 quy định di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

      Khoản 5 Điều 667 Bộ luật dân sự 2005 quy định về hiệu lực của di chúc như sau: “Khi một người để lại nhiều bản di chúc đối với một tài sản thì chỉ bản di chúc sau cùng có hiệu lực pháp luật” nên kể cả hiện tại mẹ chồng bạn lập di chúc và có thêm điều khoản ràng buộc chính bà không được thay đổi bản di chúc đã lập thì sau này nếu mẹ chồng bạn có làm một bản di chúc khác có nội dung đáp ứng các điều kiện có hiệu lực của pháp luật thì bản di chúc sau này vẫn có giá trị. Do đó nếu có thêm điều khoản là “mẹ chồng bạn không thể sửa đổi bản di chúc đã lập” thì cũng không có ý nghĩa. Nếu bản di chúc sau này mẹ bạn lập có dấu hiệu của sự ép buộc thì bản di chúc này sẽ không có hiệu lực.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc ràng buộc người lập di chúc không được sửa đổi di chúc. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn