Có cần phải ly thân rồi mới ly hôn?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Có cần phải ly thân rồi mới ly hôn? Khi có quyết định ly hôn của tòa thì quan hệ hôn nhân cũng chấm dứt?

Chào Ban biên tập, em có vấn đề này cần được giải đáp. Bố và mẹ em đã ly thân được nửa năm nay rồi vì bố hay nhậu nhẹt, mà mỗi lần nhậu nhẹt về là bố đánh mẹ. Mẹ với em cũng đã về nhà ngoại ở rồi nhưng đôi lúc bố say sĩn bố vẫn qua nhà ngoại làm phiền mẹ rất nhiều, làm phiền luôn cả ông bà ngoại. Em thì không muốn thấy mẹ cứ mãi trong tình cảnh này. Sao mẹ cứ ly thân mà không ly hôn luôn cho đỡ dính dáng đến bố. Em có thắc mắc là luật có quy định gì về việc phải ly thân rồi mới được ly hôn không vậy ạ?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, em xin chân thành cảm ơn.

    • Có cần phải ly thân rồi mới ly hôn?

      Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định ly hôn theo yêu cầu của một bên như sau:

      1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

      2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

      3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

      Như vậy, theo luật định hiện nay không có quy định nào về việc phải ly thân rồi mới ly hôn. Mẹ của bạn chỉ cần chứng minh được bố bạn có hành vi bạo lực với mẹ như nào, đời sống hôn nhân không tốt như nào thì đã có thể ly hôn.

      Khi có quyết định ly hôn của tòa thì quan hệ hôn nhân cũng chấm dứt?

      Tại Điều 57 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định thời điểm chấm dứt hôn nhân và trách nhiệm gửi bản án, quyết định ly hôn như sau:

      1. Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      2. Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

      Do đó, theo quy định trên thì khi quyết định ly hôn của Tòa có hiệu lực thì lúc đấy quan hệ hôn nhân mới chính thức chấm dứt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn