Có cần viết giấy cam đoan khi làm thủ tục khai sinh cho con không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/11/2020

Chồng em có một vợ trước khi em có em bé, chồng em bỏ vợ trước, sau đó con em được 1 tháng em mới đi đăng ký kết hôn. Em cũng chuyển khẩu ra nhà chồng rồi nhưng đi làm giấy khai sinh cho con xã bắt viết giấy cam đoan là con chung 2 vợ chồng lên ký mới làm. Vậy có đúng không?

    • Điều 44 Thông tư 04/2020/TT-BTP quy định chứng cứ để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều 25 và khoản 1 Điều 44 của Luật hộ tịch gồm một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây:

      - Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

      - Trường hợp không có chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 5 Thông tư này, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

      Như vậy, trường hợp này khi làm khai sinh cho con nếu không có xác nhận ADN thì chị và chồng chị cần làm văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con có ít nhất hai người làm chứng. Do đó, yêu cầu của cơ quan tư pháp hộ tịch xã như vậy là phù hợp với quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn