Có cần xin ý kiến của thành viên trong gia đình khi thừa kế theo di chúc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/07/2017

Có cần xin ý kiến của thành viên trong gia đình khi thừa kế theo di chúc? Xin chào Ban biên tập Thư Ký luật, tôi tên là Jonny Nguyễn, tôi là Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại Mỹ, có vấn đề pháp lý phát sinh ở Việt Nam tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi. Hồi năm 2015, tôi có mua một căn nhà ở Việt Nam nhưng vì đang ở nước ngoài nên tôi nhờ mẹ vợ đứng tên hộ. Nay, mẹ vợ đã già yếu nên có làm di chúc nói rõ là để lại căn nhà đó cho vợ chồng tôi. Tôi có nghe mấy người bạn nói rằng, vì căn nhà đứng tên mẹ vợ nên khi bà chết, muốn hưởng di chúc căn nhà, tôi phải hỏi ý kiến các con của bà (anh, chị, em của vợ tôi). Tôi thắc mắc không biết pháp luật Việt Nam quy định vậy không? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (jonny***@gmail.com)

    • Đầu tiên, trên phương diện pháp luật, xác định căn nhà trong tình huống trên thuộc sở hữu hợp pháp của mẹ vợ bạn. Do đó, dựa vào Điều 624 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '190156');" target='_blank'>Điều 624 Bộ luật dân sự 2015: "Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết", mẹ vợ bạn có quyền để lại di chúc, định đoạt tài sản của bà.

      Như bạn trình bày, di chúc của bà nêu rõ sẽ để lại căn nhà cho vợ chồng bạn. Bạn cần phải xem xét di chúc này có được lập một cách hợp pháp không? Để di chúc hợp pháp thì nó phải được lập theo quy định tại Khoản 1 Điều 630 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      - Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

      - Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

      Nếu đã thỏa mãn 2 điều kiện trên thì sau khi mẹ vợ chết, bạn và vợ đương nhiên được thừa kế di sản của mẹ vợ mà không cần phải thông qua ý kiến của các thành viên trong gia đình.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc xin ý kiến của thành viên trong gia đình khi thừa kế theo di chúc. Bạn nên tham khảo thêm Bộ luật dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn