Có chia thừa kế không khi cha mẹ không đứng tên quyền sở hữu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Trước đây ba mẹ tôi có mua nhà bằng giấy tay và sau có làm hộ khẩu và ba của tôi dứng tên chủ hộ,vì ba mẹ lớn tuổi và tôi cũng là con út trong nhà nên ba mẹ muốn tôi đứng tên căn nhà dồng thời làm chủ hộ. Sau đó tôi làm giấy tờ đứng tên quyền sở hữu nhà và ba mẹ tôi cũng biết điều đó và đó cũng là ý chí của ba mẹ tôi.Vậy hỏi luật sư, các đồng thừa kế có dược chia thừa kế không nếu ba hoặc mẹ tôi mất?

    • Về mặt pháp luật nếu căn nhà do bạn đứng tên chủ sở hữu thì pháp luật thừa nhận bạn là chủ sở hữu căn nhà chứ không phải là ai khác (kể cả cha mạ bạn). Vì vậy, căn nhà là tài sản của bạn mặc dù nguồn gốc có thể do cha mẹ bạn tạo lập. Trừ khi có cơ sở xác định rằng bạn chỉ đứngt ên hộ chứ căn nhà không phải là của ab5n thì nếu có tranh chấp, người nào xuất trình được bằng chứng về việc bạn đứng tên hộ thì tòa án sẽ xem xét và giải quyết.

      Trường hợp khi cha mẹ bạn mất thì vì căn nhà là tài sản của bạn nên các đồng thừa kế của cha mẹ bạn không thể yêu cầu bạn chia nhà. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp phát sinh thì căn cứ vào các chứng cứ xuất trình như đã nói trên về việc bạn chỉ đứng tên dùm thì tòa án sẽ xem xét giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn