Cô chú có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha với con chưa thành niên được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/04/2022

Cô chú có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha với con 13 tuổi không? Các trường hợp hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên? Tôi có người anh trai tên Hùng có cô con gái 13 tuổi nhưng mà bé đã phải đi phụ giúp dì làm việc để đưa tiền cho cha là Hùng để bài bạc, tôi muốn yêu cầu hạn chế quyền của anh Hùng với bé có được không? Hành vi này có được xem là 01 trong các trường hợp để hạn chế quyền của cha mẹ với con không?

    • Cô chú có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha với con chưa thành niên được không?
      (ảnh minh họa)
    • Cô chú có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha với con 13 tuổi không?

      Căn cứ Khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định Người thân thích là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời như sau:

      Theo Điều 86 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về người có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên như sau:

      1. Cha, mẹ, người giám hộ của con chưa thành niên, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

      2. Cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây, theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên:

      a) Người thân thích;

      b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

      c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

      d) Hội liên hiệp phụ nữ.

      3. Cá nhân, cơ quan, tổ chức khác khi phát hiện cha, mẹ có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức quy định tại các điểm b, c và d khoản 2 Điều này yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

      Như vậy, theo quy định hiện hành người 13 tuổi là người chưa thành niên do đó người thân thích có thể yêu cầu Tòa án hạn chế quyền của cha đối với con chưa thành niên. Người thân thích bao gồm người có họ trong phạm vi ba đời nên cô chú có thể yêu cầu.

      Các trường hợp hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

      Theo Điều 85 Luật này cũng quy định về các trường hợp hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên như sau:

      1. Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau đây:

      a) Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con;

      b) Phá tán tài sản của con;

      c) Có lối sống đồi trụy;

      d) Xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

      2. Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, Tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 86 của Luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 01 năm đến 05 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

      Theo đó, đối chiếu với trường hợp mà anh đề cập thì hành vi của anh Hùng là dùng tiền của con để bài bạc thuộc trường hợp hạn chế quyền của cha mẹ với con.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn